Mỹ tố tàu chiến Nga cố lình lao thẳng vào tàu khu trục USS Farragut

Thứ Bảy, 11/01/2020, 14:27
Một tàu chiến Nga “lao đến” tàu khu trục của Mỹ khi tàu này đang hoạt động tại Biển Bắc Arab ngày 9-1, bất chấp cảnh báo làm tăng nguy cơ va chạm.

Theo CNN, tàu chiến Nga nhanh chóng tiếp cận tàu USS Farragut, cách tàu Mỹ chỉ hơn 50m trước khi chuyển hướng.

“Ngày 9-1, trong khi đang tiến hành hoạt động thường kỳ tại Biển Bắc Arab, tàu USS Farragut đã bị một tàu Hải quân Nga tiếp cận một cách bạo lực”, Hạm đội thứ năm của Hải quân Mỹ, đơn vị giám sát các hoạt động hải quân ở Trung Đông, cho biết.

Tàu Farragut đã bắn 5 tiếng nổ ngắn, tín hiệu hàng hải quốc tế cảnh báo nguy cơ va chạm và yêu cầu tàu Nga thay đổi hướng theo quy tắc quốc tế. Tàu Nga ban đầu từ chối nhưng sau đó đã chuyển hướng. Tuyên bố cũng cho biết, “dù tàu Nga đã chuyển hướng, việc chậm trễ trong tuân thủ quy tắc quốc tế đã làm gia tăng nguy cơ va chạm”.

Về vụ việc này, Bộ Quốc phòng Nga cho biết tuyên bố của Hải quân Mỹ “không đúng sự thật” và cáo buộc tàu USS Farragut hành động “thiếu chuyên nghiệp”.

“Tàu khu trục của Mỹ, đang ở bên trái tàu của Nga đang tiến về phía trước, đã vi phạm nghiêm trọng các quy tắc quốc tế, đã thực hiện một cú chuyển hướng để vượt qua hướng đi của tàu Nga”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Đây là vụ “chạm trán gần” mới nhất giữa lực lượng Mỹ và Nga, một động thái mà các quan chức quốc phòng Mỹ cho là hành động thiếu an toàn và khiêu khích.

Vụ việc xảy ra chỉ 7 tháng sau một sự cố xảy ra tại Thái Bình Dương, khi tàu chiến của Mỹ và Nga tiến đến quá gần nhau khiến tàu Mỹ phải chuyển hướng đột ngột để tránh va chạm. Trong video của vụ việc này cho thấy, một số thủy thủ của Nga còn đang tắm trên đuôi tàu.

Duy Tiến
.
.
.