Nga hé lộ kế hoạch trang bị gấp tên lửa siêu vượt âm cho tàu chiến

Thứ Ba, 10/12/2019, 09:55
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu lệnh khẩn trương tăng số lượng tàu chiến hiện đại có thể trang bị các thế hệ tên lửa siêu vượt âm Zircon và tên lửa hành trình Kalibr.

Tên lửa được khai hoả từ tàu chiến Nga. Ảnh: Sputnik

"Chúng ta cần nhanh chóng tăng số lượng tàu hoạt động ở vùng biển xa, trong đó có cả những tàu mang tên lửa hành trình Kalibr và tên lửa siêu vượt âm Zircon trong biên chế các hạm đội hải quân", Sputnik ngày 9-12 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói tại một cuộc họp hẹp với các quan chức quốc phòng chủ chốt.

Zircon hiện vẫn đang được phát triển. Thông tin về loại tên lửa này khá ít, song Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh nó có tốc độ gấp 9 lần âm thanh, có thể phá huỷ mọi mục tiêu trên đất liền hoặc trên biển ở khoảng cách 1.000km. Nga đang nâng cấp tàu chiến cũ và đóng mới tàu chiến có khả năng trang bị tên lửa này.

Trong khi đó, Kalibr là mẫu tên lửa hành trình nổi tiếng của Nga, từng tham gia hiệu quả vào chiến dịch tấn công khủng bố IS trong lãnh thổ Syria. Phiên bản hải quân của Kalibr có tầm bắn tối đa 3.000km, tốc độ hành trình cận âm, sai số tối đa chỉ 3m.

Ngoài tàu chiến, ông Shoigu cũng yêu cầu quân đội nước này "mở rộng danh sách các loại máy bay không người lái, hệ thống robot và vũ khí hoạt động dựa trên các nguyên tắc vật lý mới".

Theo người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga, việc phi đội máy bay tấn công tầm xa của nước này được nâng cấp, chế tạo mới đã tăng cường đáng kể năng lực của bộ ba hạt nhân của Nga, bao gồm hàng không chiến lược, tên lửa đạn đạo liên lục địa và tàu ngầm hạt nhân được trang bị tên lửa. Đây là lực lượng răn đe chủ chốt của Nga nhằm ngăn ngừa và đáp trả khi nước Nga bị tấn công.

Các chuyên gia cho rằng Nga có thể sẽ nới rộng loại vũ khí trong khuôn khổ các lực lượng hạt nhân răn đe khi liên tiếp cho ra mắt những mẫu vũ khí siêu vượt âm thế hệ mới, vốn có tầm bắn xa, tốc độ nhanh, sức công phá mạnh.

Hôm 8-12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thừa nhận nước này đang đi sau và nỗ lực để bắt kịp Nga trong lĩnh vực này. Washington cách đây vài tháng thông báo thử nghiệm một mẫu vũ khí siêu vượt âm, song mới là bản mô hình.

Thiện Minh
.
.
.