Nga thả ba tàu chiến Ukraine bị bắt gần Eo biển Kerch

Thứ Hai, 18/11/2019, 09:11
Toàn bộ ba tàu hải quân của Ukraine bị Nga bắt giữ tháng 11-2018 đã được chuyển tới gần Eo biển Kerch để chuẩn bị trao trả cho phía Kiev.

Ba tàu hải quân Ukraine bị Nga bắt giữ. Ảnh: Reuters

"Theo thoả thuận với phía Ukraine, ba tàu hải quân của Ukraine đang được kéo đến một địa điểm đã thoả thuận trước đó. Quá trình bàn giao sẽ diễn ra vào ngày 18-11", Reuters ngày 17-11 dẫn thông báo của quan chức Nga thuộc Cơ quan biên phòng Crimea cho hay.

Truyền thông Nga cho biết việc trao trả sẽ được tiến hành gần Eo biển Kerch. Đây được xem là động thái thiện chí của Nga trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa Nga, Ukraine, Đức, Pháp theo định dạng Normandy dự kiến được tổ chức vào tháng tới.

Hiện các thông tin liên quan đến việc trao trả chưa được xác nhận chính thức của cả hai phía. Hồi tháng 9, Nga đã thả tự do cho 24 thuỷ thủ Ukraine bị bắt trên tàu nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai bên. Đáp lại, Kiev cũng thả một loạt công dân Nga bị kết án ở Ukraine.

Hôm 25-11-2018, nhóm 24 thủy thủ Ukraine cùng ba tàu hải quân bị Nga bắt giữ tại Eo biển Kerch nối liền Biển Đen và Biển Azov với cáo buộc xâm nhập bất hợp pháp vùng biển nước này. Ukraine phủ nhận cáo buộc và đòi Nga phóng thích thủy thủ cùng tàu chiến song không được đáp ứng.

Vụ việc trên đã khiến quan hệ Nga-Ukraine xuống dốc trầm trọng, dù căng thẳng giữa hai bên sau chính biến lật đổ chính quyền Yanukovich ở Ukraine kéo theo cuộc xung đột ở miền Đông và việc Moscow đồng ý sáp nhập bán đảo Crimea, chưa được giải quyết.


Thiện Nhân
.
.
.