Tàu chiến Mỹ áp sát Hoàng Sa, Trường Sa, thách thức Trung Quốc

Thứ Sáu, 22/11/2019, 17:03
Các tàu chiến của Hải quân Mỹ trong vài ngày qua đã hai lần di chuyển gần các thực thể mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, quan chức Hải quân Mỹ nói với Reuters hôm 21-11.

Tàu chiến đấu duyên hải Gabrielle Giffords đã đi trong phạm vi 12 hải lý của đá Vành khăn thuộc quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam-PV) vào hôm 20-11, Chỉ huy Reann Mommsen, phát ngôn viên của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ, nói với Reuters.

Hôm 21-11. Tàu khu trục Wayne E. Meyer đã thách thức những hạn chế đối với tuyến đường thủy thông thường ở quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam-PV) bà Mommsen cho biết.

Tàu chiến USS Gabrielle Giffords của Mỹ - Ảnh: US Navy

Hải quân Mỹ thường xuyên thách thức những tuyên bố chủ quyền thái quá của Trung Quốc với các hoạt động "tự do hàng hải", được thực hiện bằng cách di chuyển tàu chiến tới gần các đảo, đá mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông. 

"Các nhiệm vụ này dựa trên luật pháp và thể hiện cam kết của Mỹ trong việc duy trì các quyền, quyền tự do và việc sử dụng hợp pháp các vùng biển và không phận của tất cả các quốc gia", bà Mommsen khẳng định.

Tuyến đường thủy quan trọng này là một trong những điểm nóng trong mối quan hệ Mỹ-Trung, bao gồm cuộc chiến thương mại, các lệnh trừng phạt của Mỹ, Hong Kong và Đài Loan.

Đối với chủ quyền hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhiều lần khẳng định, "Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế. Thực tế lịch sử cho thấy rõ điều này." 

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.