Tàu chiến Mỹ tịch thu hàng loạt bộ phận tên lửa tiên tiến từ Iran

Thứ Năm, 05/12/2019, 07:45
Một chiến hạm của Hải quân Mỹ đã tịch thu các bộ phận tên lửa tiên tiến được cho là có liên quan đến Iran từ một chiếc thuyền ở khu vực biển Arab.
Ảnh minh họa. Getty Images. 

Trong một thông báo được đưa ra ngày 5-12, Lầu Năm Góc đã xác nhận rằng một tàu chiến của Mỹ đã tìm thấy các “bộ phận của tên lửa tiên tiến” trên một chiếc thuyền chưa xác định quốc tịch và theo kết quả điều tra ban đầu cho thấy các bộ phận có nguồn gốc từ Iran. Cuộc điều tra kỹ lưỡng hơn đang được tiến hành.

Một số nguồn tin cho biết tàu khu trục tên lửa dẫn đường Forrest Sherman đã bắt giữ một tàu nhỏ và một nhân viên của Mỹ trên tàu nhỏ này.

Thủy thủ đoàn của tàu nhỏ bị bắt đã được chuyển đến lực lượng Cảnh sát biển của Yemen, các bộ phận tên lửa nói trên thuộc sở hữu của Mỹ. Theo nguồn tin trên, những loại vũ khí trên được cho là đang được chuyển đến cho các phiến quân Houthi có liên quan đến Iran ở Yemen.

Trong những năm gần đây, các tàu chiến của Mỹ đã chặn và thu giữ các vũ khí của Iran có khả năng được đưa đến cho lực lượng Houthi. Các quan chức cho biết trường hợp thu giữ mới nhất rất khác những lần trước, cho rằng những bộ phận trong trường hợp này rất tiên tiến.

Theo nghị quyết của Liên Hợp Quốc, Tehran bị cấm cung cấp, bán hoặc chuyển giao vũ khí bên ngoài quốc gia trừ khi được Hội đồng Bảo an chấp thuận. Một nghị quyết riêng của Mỹ về Yemen cấm cung cấp vũ khí cho Houthi.

Lực lượng Houthi đã xây dựng kho vũ khí bằng cách sử dụng các nhà máy sản xuất trong nước, chuyên môn nước ngoài và các bộ phận nhập lậu từ Iran, các đồng minh và các nơi khác. Cuộc xung đột ở Yemen được coi là một cuộc chiến Saudi Arabia và Iran.

Một quan chức Lầu Năm Góc cho biết có dấu hiệu cho thấy Iran có khả năng thực hiện các hành động gây hấn trong tương lai.

Căng thẳng vùng Vịnh đã gia tăng đáng kể từ những cuộc tấn công nhằm vào tàu chở dầu, bao gồm các vụ ngoài khơi Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất. Washington đổ lỗi cho Tehran đứng đằng sau các cuộc tấn công này.

Kể từ hồi tháng 5-2019, Lầu Năm góc đã gửi thêm 14.000 binh sĩ đến khu vực này nhằm răn đe Iran.

Duy Tiến
.
.
.