Mỹ tập dượt lễ nhậm chức của ông Donald Trump

Thứ Tư, 18/01/2017, 08:50
Đầu giờ chiều 20-1 (theo giờ Mỹ), ông Donald Trump sẽ chính trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ. Trước đó 5 ngày, lễ tổng duyệt đã được tiến hành với sự tham gia của đặc vụ Mỹ.


Hãng tin AP ngày 17-1 cho biết, buổi tổng duyệt đã diễn ra với việc Thượng sĩ Greg Lowery, thành viên trong dàn quân nhạc của quân đội Mỹ đóng thế vị trí của Tổng thống đắc cử Donald Trump. Thượng sĩ Greg Lowerty mặc một chiếc áo khoác màu đen, sơ mi trắng và cà vạt đỏ. Ông giơ tay phải của mình để tuyên thệ y như những gì mà ông Donald Trump sẽ phải làm trong ngày nhậm chức.

Từ đây, chi tiết về buổi lễ quan trọng này dẫn được hé lộ. Theo công bố của Ủy ban nhậm chức của Tổng thống đắc cử, các hoạt động trong lễ nhậm chức của ông Donald Trump sẽ được tiến hành trong 3 ngày. Sự kiện chính bắt đầu từ ngày 19-1 với lễ đặt hoa tại nghĩa trang quốc gia Arlington, bang Virginia.

Tại đây, ông Donald Trump và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence sẽ tôn vinh các cựu chiến binh của nước Mỹ. Tiếp đó là buổi hòa nhạc chào mừng tại khu tưởng niệm Lincoln với sự xuất hiện của cả ông Trump và ông Pence.

Các đặc vụ Mỹ đóng thế Tổng thống đắc cử Donald Trump và phu nhân Melaine trong buổi diễn tập nhậm chức hôm 15-1. Ảnh: The New York Times.

Ngày 20-1, lễ nhậm chức bắt đầu lúc 9h30, diễn văn khai mạc lúc 11h30. Ông Donald Trump sẽ tuyên thệ vào giữa trưa, trước Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts Jr. Lễ diễu hành sau đó được tiến hành lúc 15h với hành trình từ đồi Capitol, đi qua đại lộ Pennsylvania và đến Nhà Trắng.

Tổng thống và Phó Tổng thống thứ 45 của Mỹ cùng những thành viên trong gia đình sẽ được hộ tống xuống đại lộ Pennsylvania, theo sau đó là những người tham gia cuộc tuần hành. 34 đoàn đại biểu từ địa phương và 6 đoàn diễu binh quốc gia sẽ tham dự, Nhiều tuyến phố sẽ tạm thời được đóng cửa dọc theo tuyến diễu hành và xung quanh khu National Mall.

Các quan chức của Mỹ đã thành lập một website và một tài khoản Twitter để giúp người dân tiếp cận thông tin và chuẩn bị cho sự kiện này.  Buổi tối lễ nhậm chức, trung tâm sự kiện Walter E. Washington và Bảo tàng Kiến trúc quốc gia náo nhiệt với bữa tiệc nhậm chức.

Đã có ít nhất 3 bữa tiệc sau nhậm chức chính thức được lên kế hoạch trong đó gồm cả khiêu vũ, những tiết mục giải trí. 2 bữa tiệc sẽ được tổ chức tại Trung tâm Sự kiện Walter E. Washington và bữa tiệc chào Lực lượng quân đội sẽ được tổ chức tại Bảo tàng Kiến trúc Quốc gia. Ngày thứ 3 và là ngày cuối cùng của lễ nhậm chức là chương trình cầu nguyện trên toàn quốc.

Chính quyền quận Columbia (D.C) đã dành khoảng 19 triệu USD cho công tác chuẩn bị của buổi lễ này. Thị trưởng Muriel Bowser cho biết, dự tính tổng chi phí sẽ lên đến 30 triệu USD. Tuy nhiên năm nay “không giống như những năm trước khi mà chi phí thực tế phải bỏ ra nhiều hơn dự toán”.

Các cơ quan an ninh của Mỹ cũng đã lên kế hoạch chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra trong buổi lễ nhậm chức. Người ta ước tính có ít nhất 1 triệu người tham dự trong đó có ban hợp xướng Mormon Tabernacle Choir và thiên thần nhí, cựu thí sinh Americas Got Talent Jackie Evancho, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và chồng, cựu Tổng thống Bill Clinton, cựu Tổng thống George W. Bush và phu nhân, cựu Tổng thống Jimmy Carter cũng sẽ tham dự sự kiện này...

Vì thế, bên cạnh lực lượng cảnh sát của D.C, những lực lượng bí mật và lực lượng liên bang, địa phương khác cũng sẽ được huy động, cùng với khoảng 3.000 cảnh sát địa phương. 5.000 lính quốc gia cũng sẽ được điều động để bảo vệ vành đai các tuyến đường diễu hành.

Một điểm đáng chú ý nữa là trong lễ nhậm chức này, ông Donald Trump đã phá vỡ truyền thống 60 năm nhậm chức của các đời Tổng thống Mỹ bằng việc sa thải người xướng ngôn Charles Brotman bằng một tình nguyện viên của chiến dịch tranh cử.

Ông Charles Brotman năm nay 89 tuổi và là tiếng nói quen thuộc trong các buổi lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ từ thời Tổng thống Dwight D.Eisenhower năm 1957. Đồng thời, ông Donald Trump cũng cân nhắc rất kỹ khi lựa chọn Stephen Miller, nhân vật sẽ trở thành cố vấn cao cấp về các vấn đề chính sách của Nhà Trắng là người viết diễn văn nhậm chức cho mình.

Người phát ngôn cho lễ nhậm chức, ông Boris Epshteyn tiết lộ rằng, chắc chắn trong diễn văn của mình, Tổng thống đắc cử sẽ nhấn mạnh sự đoàn kết và đưa ra thông điệp của chính quyền mới.

Gia Nam
.
.
.