Tiết lộ chi tiết Lễ nhậm chức của ông Trump

Thứ Tư, 11/01/2017, 18:59

Đầu giờ chiều ngày 20-1(giờ Mỹ), ông Donald Trump sẽ chính trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ sau khi tuyên thệ nhậm chức tại Điện Capitol, đây cũng là lễ nhậm chức Tổng thống thứ 58 của Mỹ.

Ủy ban Nhậm chức của Tổng thống đắc cử cũng đã công bố lịch trình bao gồm những sự kiện chính thức sẽ diễn ra trong 3 ngày của lễ nhậm chức, tuy nhiên, nhiều chi tiết vẫn chưa được công bố. Các sự kiện chính sẽ bắt đầu từ ngày 19-1 tới.

Thứ Năm, ngày 19-1

Lễ đặt hoa

Địa điểm: Nghĩa trang Quốc gia Arlington

Thời gian: Từ 3h30 đến 4h chiều, theo giờ bờ đông của Mỹ.

Chi tiết: Ông Trump và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence sẽ tôn vinh các cựu chiến binh của nước Mỹ tại Nghĩa trang quân đội Mỹ ở Arlington, bang Virginia.

Ông Trump và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence. Ảnh Reuters

Buổi hòa nhạc chào mừng

Địa điểm: Khu Tưởng niệm Lincoln

Thời gian: 4h đến 6h chiều

Chi tiết: Những sự kiện khai mạc sẽ chính thức bắt đầu, bao gồm một buổi hòa nhạc và sự xuất hiện của ông Trump và ông Pence.

Thứ Sáu, ngày 20-1

Lễ Tuyên thệ Nhậm chức

Địa điểm: Mặt phía Tây của Điện Capitol

Thời gian: Lễ sẽ bắt đầu lúc 9h30 sáng, diễn văn khai mạc lúc 11h30 sáng, tuyên thệ trong khoảng giờ trưa trước Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts Jr.

Ban hợp xướng Mormon Tabernacle Choir và cựu thí sinh America’s Got Talent Jackie Evancho đã đồng ý lời mời biểu diễn trong lễ nhậm chức của ông Trump.

Jackie Evancho đã đồng ý lời mời biểu diễn trong lễ nhậm chức của ông Trump

Bà Hillary Clinton và chồng, cựu Tổng thống Bill Clinton, cựu Tổng thống George W. Bush và phu nhân và cựu Tổng thống Jimmy Carter cũng sẽ tham dự sự kiện này. Tổng thống Bush “cha” sẽ không thể tham dự vì lý do sức khỏe.

Lễ diễu hành Nhậm chức

Địa điểm: Bắt đầu từ Điện Capitol, đi qua Đại lộ Pennsylvania và đến Nhà Trắng.

Thời gian: Ngay sau khi lễ nhậm chức kết thúc, khoảng 3h chiều.

Chi tiết: Ông Trump và Pence cùng những thành viên trong gia đình sẽ được hộ tống xuống đại lộ Pennsylvania, theo sau đó là những người tham gia cuộc tuần hành. Vé được bán cho mỗi vị trí quan sát đặc biệt.

34 đoàn từ địa phương và 6 đoàn diễu binh quốc gia sẽ tham dự, bao gồm các nhóm như Talladega College hay Rockettes.

Nhiều tuyến phố sẽ tạm thời được đóng cửa dọc theo tuyến diễu hành và xung quanh khu National Mall. Các quan chức của Mỹ đã thành lập một website và một tài khoản Twitter để giúp người dân tiếp cận thông tin và chuẩn bị cho sự kiện này. Những người sử dụng mạng xã hội có thể đặt câu hỏi thông qua hashtag #Inaug2017.

Tiệc sau nhậm chức

Địa điểm: Trung tâm sự kiện Walter E. Washington và Bảo tang Kiến trúc Quốc gia.

Thời gian: Từ 7h đến 11h đêm.

Chi tiết: Đã có ít nhất 3 bữa tiệc sau nhậm chức chính thức được lên kế hoạch, sẽ có khiêu vũ, những tiết mục giải trí và sự xuất hiện của ông Trump và phu nhân, bà Melania. 

2 sự kiện sẽ được tổ chức tại Trung tâm Sự kiện Walter E. Washington và buổi lễ Chào Lực lượng Quân đội sẽ được tổ chức tại Bảo tàng Kiến trúc Quốc gia.

Thứ Bảy, ngày 21-1

Lễ cầu nguyện trên toàn quốc

Một vài thông tin khác

Chính quyền Quận Columbia (D.C) đã dành khoảng 19 triệu USD cho công tác chuẩn bị của lễ nhậm chức này. 

Thị trưởng Muriel Bowser cho biết, bà dự tính tổng chi phí sẽ lên đến 30 triệu USD. Tuy nhiên năm nay “không giống như những năm trước khi mà chi phí thực tế phải bỏ ra nhiều hơn dự toán.”

Giống như rất nhiều các buổi lễ nhậm chức khác, hàng trăm ngàn người được cho là sẽ tham dự buổi lễ nhậm chức của ông Trump, trong khi đó, rất đông người khác đang có kế hoạch đổ về trung tâm để biểu tình phản đối.

 Trong một cuộc họp báo gần đây, bà Bowser đã từ chối dự đoán con số chính xác số người sẽ tham dự. Thay vào đó, bà cho biết ban tổ chức đang lên kế hoạch đón tiếp lượng người lớn nhất có thể, dựa trên cơ sở những số liệu từ những buổi lễ trước.

Các cơ quan an ninh của Mỹ đã lên kế hoạch chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra trong buổi lễ. Bên cạnh lực lượng cảnh sát của D.C, những lực lượng bí mật và lực lượng liên bang, địa phương khác cũng sẽ được huy động, cùng với khoảng 3.000 cảnh sát địa phương. 5.000 lính quốc gia cũng sẽ được điều động để bảo vệ vành đai các tuyến đường diễu hành.


Duy Tiến
.
.
.