Hàng loạt Nghị sĩ Mỹ tuyên bố tẩy chay lễ nhậm chức của ông Trump

Thứ Hai, 16/01/2017, 13:37

Ít nhất 25 nhà lập pháp Dân chủ cho biết họ sẽ tẩy chay lễ nhậm chức của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump sau vụ việc ông Trump công khai chỉ trích nghị sĩ John Lewis, biểu tượng của dân quyền tại Mỹ.

5 Nghị sĩ đại diện cho thành phố New York cuối tuần vừa qua đều tuyên bố họ không thể tham gia sự kiện 4 năm mới có một lần này, qua đó lên tiếng chỉ trích hành động lăng mạ Nghị sĩ Lewis của ông Trump cũng như những tiêu cực bên lề chiến dịch tranh cử của ông.

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump. Ảnh: Internet

Văn phòng Nghị sĩ Velaziquez chia sẻ với truyền thông :"Bà Velazquez cho rằng việc tham dự lễ nhậm chức là không thích hợp trong bối cảnh hiện tại. Quyết định không tham gia của bà đã được đưa ra nhiều tuần trước đây. Bà sẽ dành thời gian của mình cho những sự kiện khác liên quan tới ngày Phụ nữ".

Các Nghị sĩ cũng sử dụng mạng xã hội như một cách để bày tỏ quan điểm và quyết định của mình. "Bạn phê phán John Lewis nghĩa là bạn phê phán của nước Mỹ", Nghĩ sĩ Clarke chia sẻ ngày 14-1. 

Nghị sĩ Mark Takano của bang California  cũng lên tiếng trên Twitter: "Chỉ nói, không làm'. Tôi đồng hành cùng với @repjohnlewis, và tôi sẽ không dự lễ nhậm chức".

Nghị sĩ John Lewis. Ảnh: NBC

Số lượng các nhà lập pháp tuyên bố không đến dự buổi lễ nhậm chức của một Tổng thống Mỹ được cho là chưa từng xảy có trong lịch sử hiện đại.

Trước đó, ông Trump đã liên tục xúc phạm Lewis, đại diện Georgia 16 kì liên tiếp, sau khi Lewis cho biết ông không coi vị tỷ phú Trump là một "Tổng thống hợp pháp" và nhắc lại tuyên bố điện Kremlin đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống tại Mỹ theo hướng có lợi cho ông Trump.

An Nhiên
.
.
.