Mỹ sẽ có đủ vaccine cho tất cả người lớn vào cuối tháng 5

Thứ Tư, 03/03/2021, 07:46
Tổng thống Joe Biden ngày 2/3 thông báo Mỹ sẽ có đủ liều vaccine COVID-19 cho tất cả người trưởng thành vào cuối tháng 5, khi việc sản xuất vaccine thứ ba được tiến hành.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh AP. 

“Chúng ta đang trên đà có đủ nguồn cung cấp vaccine cho mọi người trưởng thành ở Mỹ vào cuối tháng 5”, ông Biden thông báo.

Mặc dù số ca nhiễm và tử vong trong thời gian gần đây có giảm, ông Biden cho rằng cuộc chiến chống COVID-19 tại Mỹ còn lâu mới kết thúc. 

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ông Biden cho biết ông đã viện dẫn luật sản xuất thời chiến có từ năm 1950 để yêu cầu công ty dược phẩm Merck & Co giúp sản xuất một loại vaccine mới được Johnson & Johnson sản xuất.

“Hôm nay chúng tôi công bố một tiến bộ lớn. Hai trong số những công ty dược phẩm và y tế lớn nhất thế giới, từng là đối thủ, giờ đã đồng ý bắt tay để sản xuất vaccine”, ông Biden cho biết. 

Johnson & Johnson đã cam kết sản xuất vaccine mới không kể ngày đêm, đồng thời, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng sẽ cung cấp hỗ trợ về hậu cần cho nỗ lực của công ty này.

Mỹ đã có hợp đồng với Pfizer-BioNTech và Moderna có thể cung cấp 300 triệu liều vaccine COVID-19 - đủ để tiêm chủng cho tất cả người trưởng thành tại nước này vào cuối tháng 7 - nhưng việc bổ sung loại vaccine thứ ba và năng lực sản xuất được tăng cường đã đẩy nhanh mốc thời gian này.

Mỹ là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19, tuy nhiên, các ca nhiễm và tử vong liên quan đã giảm trong những tuần gần đây trong bối cảnh ngày càng nhiều người dân được tiêm chủng và các quy định nghiêm ngặt hơn về y tế công cộng được đưa ra.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, hơn 28,7 triệu ca nhiễm COVID-19 và hơn 516.200 ca tử vong đã được ghi nhận chỉ riêng tại Mỹ.

Cũng trong ngày 2/3, ông Biden cho biết đã chỉ đạo các bang của Mỹ ưu tiên tiêm phòng cho các nhân viên trong lĩnh vực giáo dục để giúp mở lại các trường học. Thêm vào đó, từ tuần sau, các nhà phân phối dược phẩm sẽ nhận được nguồn cung vaccine liên bang, ưu tiên tiêm cho các nhân viên giáo dục.

Ông Biden từng cam kết sẽ có 100 triệu mũi vaccine được tiêm trong 100 ngày đầu nhiệm kỳ của ông. Tính đến sáng 2/3, đã có hơn 102 triệu liều được phân phối trên toàn nước Mỹ kể từ khi chiến dịch tiêm chủng bắt đầu, theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.