Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Nga từ thời Chiến tranh Lạnh

Chủ Nhật, 21/10/2018, 07:54

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-10 cho biết ông sẽ rút Mỹ khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) giữa Mỹ và Liên minh các nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết trước đây về việc loại bỏ các tên lửa tầm trung và tầm ngắn, một động thái được cho là sẽ làm cho Nga phiền lòng.

Tổng thống Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 1987 với Liên Xô cũ. Ảnh minh họa Reuters

Hiệp ước INF, được đàm phán dưới thời Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev, được Thượng viện Mỹ phê chuẩn năm 1988, yêu cầu cả 2 nước loại bỏ các loại vũ khí hạt nhân tầm ngắn và tầm trung và tên lửa thông thường.

“Thật không may, Nga đã không tôn trọng thỏa thuận này vì vậy chúng tôi sẽ chấm dứt thỏa thuận này và rút khỏi nó,” Tổng thống Mỹ cho biết ngày 20-10 tại bang Nevada.

Washington tin rằng Moscow đang phát triển một hệ thống có khả năng tiến hành một vụ tấn công hạt nhân nhằm vào châu Âu trong một thời gian ngắn, và điều này vi phạm Hiệp ước INF, Reuters cho biết. Nga đã phủ nhận cáo buộc này.

Tổng thống Mỹ nói thêm rằng Mỹ sẽ tiếp tục phát triển vũ khí của mình trừ khi phía Nga và Trung Quốc đồng ý ngừng các chương trình của mình.

Trung Quốc dù không phải là một thành viên trong hiệp ước trên nhưng cũng đã đầu tư mạnh vào tên lửa thông thường như một phần của chiến lược Chống tiếp cận/ Chống xâm nhập khu vực của mình, trong khi đó theo quy định của INF thì Mỹ không được phép sở hữu tên lửa đạn đạo hoặc tên lửa hành trình từ khoảng 500 đến 5.500 km.

Cố vấn ANQG Mỹ John Bolton sẽ đến thăm Nga và tuần tới.

Duy Tiến
.
.
.