Mỹ ra tối hậu thư buộc Anh rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Thứ Hai, 13/08/2018, 09:53
Washington cảnh báo London phải "sát cánh" bên chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong vấn đề Iran nếu không muốn đối mặt với "các hậu quả thương mại nghiêm trọng" dành cho các doanh nghiệp Anh.

"Đã đến lúc bỏ qua thỏa thuận lỏng lẻo năm 2015. Chúng tôi kêu gọi người Anh khắp thế giới sử dụng quyền lực và ảnh hưởng ngoại giao đáng kể của họ để tham gia vào nỗ lực của chúng tôi nhằm hướng tới một thỏa thuận thực sự toàn diện" Reuters dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Anh Woody Johnson ngày 12-8 đưa tin.

Đại sứ Mỹ tại Anh Woody Johnson. Ảnh: Reuters

"Thỏa thuận lỏng lẻo" mà ông Johnson nhắc đến là thỏa thuận hạt nhân được ký giữa Iran và nhóm P5+1 gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức. Chính quyền Tổng thống Donald Trump hồi tháng 5 tuyên bố rút khỏi thỏa thuận vì cho rằng nó không ngăn được tham vọng hạt nhân của Iran, sau đó tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Tehran.

Ông Johnson chỉ trích Iran đã tài trợ cho "các cuộc chiến tranh ủy nhiệm và những hoạt động gây tổn hại" thay vì đầu tư phát triển kinh tế. "Mỹ đang tăng áp lực với Iran tới khi điều đó xảy ra, và chúng tôi muốn Anh đồng hành cùng chúng tôi", Johnson nói.

Anh hiện chưa phản ứng gì với lời kêu gọi trên. Trong một tuyên bố chung hồi tuần trước, Anh đã cùng Pháp và Đức khẳng định, thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 vẫn "phát huy hiệu quả và đạt được mục tiêu". Các nước này bày tỏ tiếc nuối và không đồng tình khi Washington áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Iran.

Hiện Liên minh châu Âu (EU) đang nỗ lực duy trì thỏa thuận lịch sử với Tehran bằng cách chống lại ảnh hưởng tiêu cực từ các lệnh trừng phạt của Washington. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Trump tuần trước đã khẳng định bất cứ nước nào "làm ăn với Iran sẽ không được làm ăn với Mỹ".

"Tổng thống (Trump) đã nêu rõ: bất cứ doanh nghiệp nào đặt lợi ích thương mại của họ ở Iran lên trước thiện chí toàn cầu sẽ đối mặt nguy cơ lãnh hậu quả nghiêm trọng về thương mại với Mỹ", ông Johnson nhấn mạnh.

Thiện Minh
.
.
.