Châu Âu tính chuyện "tự lo thân mình" sau khi Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân

Thứ Năm, 10/05/2018, 22:11
Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố châu Âu phải "tự quyết định số phận của mình" và thôi dựa dẫm vào Mỹ, sau khi Tổng thống Trump rút Washington khỏi thoả thuận hạt nhân Iran.

"Đã không còn việc Mỹ chỉ đơn giản là bảo vệ chúng ta, châu Âu phải tự quyết định số phận của mình, đó là nhiệm vụ của tương lai", Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố hôm 10-5, RT đưa tin. "Thời đại dựa dẫm vào người khác của chúng ta không còn nữa, chúng ta hiểu rõ điều đó trong vài ngày qua."

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngồi cạnh Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại một sự kiện. Ảnh: Reuters

Theo bà Merkel, các thành viên Liên minh châu Âu (EU) "phải biết rằng chúng ta đến lúc cần phải chiến đấu cho tương lai, cho số phận chung như là người châu Âu."

Phát biểu bất ngờ của Thủ tướng Đức được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran lịch sử, còn gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), bất chấp những nỗ lực cứu vãn thỏa thuận từ các đồng minh truyền thống của Washington trong đó có Đức, Pháp và Anh.

Trước đó, nhà lãnh đạo Đức đã khẳng định Berlin là một phần của JCPOA, vốn được ký kết giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm năm nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Nga, Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp và Đức). Bởi vậy, nước này sẽ tiếp tục duy trì thỏa thuận và sẽ nỗ lực hết sức để Iran vẫn tuân thủ trách nhiệm theo những cam kết đã ký.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 9-5, Thủ tướng Merkel đã lên án việc Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thoả thuận hạt nhân Iran, khẳng định thoả thuận đã ký kết vào năm 2015 là khung pháp ký quan trọng nhất để đảm bảo Tehran không phát triển vũ khí hạt nhân.

Thiện Nhân
.
.
.