Vừa rút khỏi thỏa thuận, Mỹ lên danh sách 6 cá nhân Iran vào "danh sách đen"

Thứ Sáu, 11/05/2018, 10:30
Bộ Tài chính Mỹ ngày 10-5 đã liệt thêm vào danh sách đen 6 nhân vật của Iran được cho là có liên quan đến Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Hồi giáo của Iran (IRGC) và 3 công ty có liên quan. 
Mỹ áp lệnh trừng phạt với nhiều cá nhân và công ty của Iran. Ảnh Reuters

Quyết định này của Bộ Tài chính Mỹ được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA).

Danh sách các cá nhân chịu ảnh hưởng của lệnh trừng phạt từ phía Mỹ được cập nhật hôm 10-5, bao gồm Meghdad Amini, Mohammad Hasan Khodai, Said Najafpur, Masud Nikbakht, Foad Salehi và Mohammadreza Khedmati Valadzaghard. Những người này bị cho là có liên kết với lực lượng “Quds Force” của IRGC, theo RT.

Quds Force được chỉ huy bởi Thiếu tướng Qassem Soleimani, bị phía Mỹ cáo buộc là người ủng hộ khủng bố kể từ năm 2007.

Trong một thông báo được đưa ra hôm 10-5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết: "Hôm nay chúng tôi nhắm mục tiêu vào cá nhân và các công ty của Iran có liên quan đến một mạng lưới trao đổi tiền quy mô lớn, đã giao dịch và chuyển hàng triệu USD cho IRGC-QF".

Ông Mnuchin cho biết thêm, những cá nhân và tập thể này từng thông qua Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, dùng nhiều hành động để thu được và đổi nhiều triệu USD rồi dùng khoản tiền thu được để tài trợ cho IRGC-QF. Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng không ngại nói thẳng rằng Ngân hàng Trung tâm Iran cũng có liên quan.

Ngày 8-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, đạt được vào nă 2015 dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Không dừng lại ở đó, ông Trump còn tuyên bố Washington sẽ tái áp đặt “mức cao nhất” các biện pháp trừng phạt chống lại Tehran.

Quyết định của ông chủ Nhà Trắng chịu sự phản đối nặng nề từ phía các đồng minh châu Âu và cả Nga, Trung Quốc. Ngoài ra, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng tuyên bố rằng Iran sẽ vẫn tiếp tục thỏa thuận dù không có Mỹ.

Những lệnh trừng phạt đối với Iran vốn bị đình chỉ sau khi thỏa thuận được ký kết sẽ được tái khởi động trong vòng 90 đến 180 ngày nữa, trong khi những lệnh cấm vận mới sẽ được áp dụng bất kỳ lúc nào, Bộ Tài chính Mỹ khẳng định.

Duy Tiến
.
.
.