Mỹ lờ tịt việc cung cấp bằng chứng về cáo buộc Syria tấn công hóa học

Thứ Tư, 28/06/2017, 16:23
Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây cho hay nước này sẽ không công bố bất kỳ bằng chứng nào liên quan tới cáo buộc của Nhà Trắng về việc Chính phủ Syria chuẩn bị cho một cuộc tấn công hóa học.

TASS ngày 27-6 đưa tin người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết chính phủ nước này sẽ không công bố bất kỳ bằng chứng nào liên quan tới cáo buộc Chính phủ Syria chuẩn bị cho một cuộc tấn công hóa học.

Lý do mà Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra là vì các cáo buộc “dựa trên các nguồn tin tình báo mật”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert. Ảnh: CNN

“Đôi khi, có những vấn đề xảy ra mà chúng ta không thể đi sâu vào chi tiết như vậy. Tuy nhiên, việc này sẽ được Chính phủ Mỹ quan tâm đặc biệt”, bà Heather Nauert khẳng định.

Khi được hỏi về khả năng tình báo Mỹ có thể nhầm lẫn về những cáo buộc nói trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Chính quyền Syria đã có “lịch sử” về việc sử dụng vũ khí hóa học, vì vậy, rất có thể họ sẽ lại sử dụng trong tương lai.

Người phát ngôn Nauert cũng cho biết Washington không có kế hoạch liên lạc với Moscow về vấn đề này bất chấp việc Nga luôn yêu cầu một cuộc điều tra nghiêm túc về vũ khí hóa học tại Syria.

Ngày 26-6, Nhà Trắng đã cáo buộc Tổng thống Syria Bashar Al-Assad có kế hoạch cho một vụ tấn công hóa học trên lãnh thổ nước này và cảnh báo ông Assad sẽ gánh chịu hậu quả nếu tiến hành một cuộc tấn công như vậy.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho hay vụ việc mà Syria đang chuẩn bị rất giống vụ tấn công mà Washington cáo buộc nước này gây ra hôm 4-4 tại tỉnh Idlib khiến khoảng 100 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Vụ tấn công tại tỉnh Idlib là nguyên nhân cho màn không kích phủ đầu vào một căn cứ quân sự Syria của Mỹ hôm 7-4.

Sau tuyên bố của Nhà Trắng, Điện Kremlin đã lên tiếng phản đối và gọi các cáo buộc là “điều không thể chấp nhận được”.

Việc bên nào sở hữu vũ khí hóa học tại Syria từ lâu là đề tài tranh luận giữa Nga và Mỹ. Trong khi Mỹ luôn đổ lỗi cho Chính phủ Syria thì Nga lại có nhiều bằng chứng cho thấy Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là bên duy nhất sở hữu vũ khí hóa học tại quốc gia Trung Đông.

Phùng Nguyễn
.
.
.