Nga tuyên bố đã tiêu hủy 99% vũ khí hóa học

Thứ Ba, 27/06/2017, 13:15

Nga chỉ còn 1% vũ khí hóa học trong kho vũ khí còn sót lại. Phần còn lại đã bị tiêu hủy, theo Cục trưởng Cục Lưu trữ và Phá hủy An toàn Vũ khí hóa học Liên bang Nga, Thiếu tướng Valery Kapashin.

Khoảng 99% vũ khí hóa học được lưu trữ ở Nga đã bị tiêu hủy”, quan chức cấp cao cho thông tấn RT biết hôm 27-6.

 “400 tấn hóa chất sản xuất vũ khí hóa học còn lại cũng được tiêu hủy ở làng Kizner, khu vực Udmurt”, ông Kapashin cho biết thêm.

Nga đã tiêu hủy 99% vũ khí hóa học. Ảnh: Ankhov

Do đó, Nga đã đáp ứng các điều khoản được quy định trong Công ước Vũ khí Hóa học (CWC) của Liên hợp quốc mà quốc gia này tham gia 20 năm trước.

Tuân thủ văn kiện, Nga loại bỏ 1% vũ khí hóa học lần đầu vào năm 2003. Sau đó 4 năm, 20% vũ khí hóa học được làm sạch, và đến năm 2009 có đến 45% vũ khí hóa học được loại bỏ.

 “Chúng ta sẽ hoàn thành Giai đoạn 4 sớm hơn 1 năm, và sẽ tiêu hủy hoàn toàn 100% kho vũ khí hóa học vào cuối năm 2017,chứ không phải năm 2018”, Thiếu tướng Kapashin kết luận khi trả lời phỏng vấn thông tấn quốc gia Interfax.

Tuy nhiên, quan chức cấp cao cho biết Cục Lưu trữ và Phá hủy An toàn Vũ khí hóa học Liên bang Nga không được phép vội vã và để xảy ra bất kỳ sai sót trong quá trình loại bỏ số vũ khí hóa học còn lại.

Theo ông Kapashin, kinh nghiệm lưu trữ, những cải tiến đã được đưa ra, và công nghệ hiện đại sẽ đẩy nhanh tiến trình tiêu hủy vũ khí.

Phạm Trúc
.
.
.