Tổng thống Syria thăm căn cứ không quân Nga sau lời đe dọa của Mỹ

Thứ Tư, 28/06/2017, 09:39
Sau khi Mỹ ra tuyên bố đe dọa Chính phủ Syria, Tổng thống Bashar Al-Assad đã bất ngờ đến thăm căn cứ quân sự Khmeymim của Nga tại tỉnh Latakia và “ngồi thử” chiến đấu cơ Su-35.

RT đưa tin Tổng thống Assad đã đến căn cứ không quân của Nga ở Khmeymim, tỉnh Latakia, phía Tây Syria trong ngày 27-6.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Assad đến căn cứ quân sự của Nga, vốn có vai trò vô cùng quan trọng trong các chiến dịch chống khủng bố cùng với lực lượng của ông Assad và củng cố vai trò cho chính phủ hợp pháp của ông.

Tổng thống Syria Bashar Al-Assad thị sát Su-35 của Nga. Ảnh: RT

Những hình ảnh được công bố cho thấy, nhà lãnh đạo Syria ngồi trên buồng lái của chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 của Nga. Ông cũng thị sát vũ khí, nhân lực và các phương tiện bọc thép ở căn cứ này.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov đã đón tiếp và dẫn Tổng thống Assad đi thị sát một vòng quanh căn cứ, theo TASS. Ông Assad và ông Gerasimov cũng bàn về việc thực hiện bản ghi nhớ liên quan đến các vùng giảm xung đột tại Syria theo đề xuất của Nga.

Chuyến thăm của ông Assad diễn ra chưa đầy một ngày sau khi Nhà Trắng cáo buộc quân đội Syria có kế hoạch cho một vụ tấn công hóa học và cảnh báo Tổng thống Syria sẽ gánh chịu hậu quả nếu tiến hành một cuộc tấn công như vậy.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho hay vụ việc mà Syria đang chuẩn bị rất giống vụ tấn công mà Washington cáo buộc nước này gây ra hôm 4-4 tại tỉnh Idlib khiến khoảng 100 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Tuy nhiên, cũng như những cáo buộc trước đó nhằm vào ông Assad, Nhà Trắng không đưa ra bằng chứng xác thực nào. Vụ tấn công tại tỉnh Idlib là nguyên nhân cho màn không kích phủ đầu vào một căn cứ quân sự Syria của Mỹ hôm 7-4.


Tổng thống Syria Bashar Al-Assad thị sát Su-35 của Nga. Video: RT

Liên quan đến tuyên bố của Mỹ, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 27-6 khẳng định cáo buộc trên là điều “không thể chấp nhận được”, đồng thời cho hay, nếu có nguy cơ về một vụ tấn công hóa học tại Syria thì đó là vì tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn đang sở hữu một lượng vũ khí hóa học.

Được biết, cáo buộc bất ngờ của Nhà Trắng cũng đã khiến các quan chức quốc phòng Mỹ vô cùng ngạc nhiên. Trang tin BuzzFeed cũng dẫn lời 5 quan chức quốc phòng cho hay họ không hề biết gì về khả năng lực lượng quân đội Syria sẽ tấn công bằng vũ khí hóa học, đồng thời cũng không biết trước Nhà Trắng sẽ ra tuyên bố nói trên.

Thiện Nhân
.
.
.