Tổng thống Putin có bằng chứng Syria không dùng vũ khí hóa học

Thứ Tư, 31/05/2017, 14:04
Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa bác bỏ mọi cáo buộc quân đội Chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công hóa học đẫm máu tại tỉnh Idlib hồi tháng 4-2017.


Reuters ngày 30-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bác bỏ bất cứ thông tin nào cho rằng lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đứng sau một vụ tấn công hóa học khiến hàng chục người thiệt mạng ở tỉnh Idlib (Syria) hồi tháng 4-2017.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria là một giới hạn đỏ đối với Paris và sẽ dẫn đến hành động trả đũa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: RT

Tổng thống Putin khẳng định: “Chúng tôi đã tiến hành thu thập thông tin và không có bằng chứng nào cho thấy vũ khí hóa học được sử dụng bởi lực lượng của ông Assad. Chúng tôi khẳng định ông ấy không làm điều đó.”

Tổng thống Nga cũng cho hay Moscow và cá nhân ông từng nhiều lần đề nghị điều tra hiện trường ở thị trấn Khan Sheikhoun, nơi diễn ra vụ tấn công đẫm máu bằng vũ khí hóa học khiến hơn 100 người thiệt mạng, tuy nhiên các quốc gia phương Tây đã từ chối.

Ông Putin nhận định mục đích của tất cả các cáo buộc này nhằm làm mất thể diện ông Assad và gây áp lực lên nhà lãnh đạo này.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga lên tiếng về việc này. Hôm 24-5, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, Nga đang nắm giữ nhiều bằng chứng chứng minh các phần tử của tổ chức khủng bố Daesh và Mặt trận Al-Nusra sở hữu nhiều loại vũ khí hóa học và thông tin về nơi cất giấu chúng, Sputnik đưa tin.

Một số thùng vũ khí hóa học được quân đội Nga tìm thấy tại khu vực của phiến quân Syria. Ảnh: Sputnik

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga cũng cho hay những tài liệu, hình ảnh mà phe đối lập công bố về vụ tấn công là giả mạo.

Vụ tấn công bằng vũ khí hóa học là nguyên nhân Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh tấn công phủ đầu một căn cứ quân sự của Syria bằng tên lửa Tomahawk hôm 6-4 khiến căn cứ không quân Al Shayrat của Syria hư hỏng nghiêm trọng và 20% máy bay mất khả năng hoạt động.

Việc lực lượng nào đang sở hữu và sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến Syria là đề tài tranh cãi của Nga và Mỹ. Mỹ cáo buộc chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đứng sau vụ tấn công hóa học hôm 4-4 nhưng không đưa ra bằng chứng nào.

Damascus phủ nhận những cáo buộc này. Cùng với Iran, Moscow và Bắc Kinh đã miêu tả cuộc tấn công của Mỹ là một hành động gây hấn chống lại một quốc gia có chủ quyền. 

Phùng Nguyễn
.
.
.