Mỹ muốn đưa vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa ra khỏi Triều Tiên

Chủ Nhật, 13/05/2018, 13:48
Yonhap ngày 13-5 đưa tin, Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên vận chuyển một số vũ khí hạt nhân, vật liệu phân hạch và tên lửa tầm xa ra khỏi nước trong vòng vài tháng sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai bên. 

Một nguồn tin giấu tên tiết lộ với Yonhap rằng, phía Washington đã đưa ra yêu cầu trên trong các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng về chương trình nghị sự của cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra vào ngày 12-6 tới tại Singapore. 

Hình ảnh một vụ thử nghiệm phóng tên lửa Hwasong-12 của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Hiện Triều Tiên chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về yêu cầu này của Mỹ.

Theo Yonhap, những yêu cầu này cho thấy Mỹ tin rằng những cam kết của Triều Tiên trong việc ngừng thử hạt nhân và tên lửa là chưa đủ, và Bình Nhưỡng cần phải làm nhiều hơn để chứng minh cam kết từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 12-5 tuyên bố nước này sẽ đóng cửa cơ sở thử hạt nhân Pyunggye-ri từ ngày 23 đến 25-5 và sẽ mời báo giới quốc tế tới đưa tin tại chỗ. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng hoan nghênh tuyên bố này của Triều Tiên và gọi đây là “một cử chỉ rất thông minh và hòa nhã.” 

Các nhà quan sát cho rằng Triều Tiên không có khả năng chuyển đi tất cả vũ khí hạt nhân và vật liệu phân hạch, trừ khi an ninh nước này được đảm bảo thông qua việc thiết lập quan hệ ngoại giao và ký kết một hiệp ước hoà bình với Mỹ. 

Song, Bình Nhưỡng vẫn có thể sử dụng khả năng từ bỏ một số vũ khí hạt nhân của mình như một quân bài đàm phán, Yonhap nhận định.

Lam Ninh (Theo Yonhap)
.
.
.