Triều Tiên phá dỡ bãi thử hạt nhân vào cuối tháng 5

Thứ Bảy, 12/05/2018, 22:05
CHDCND Triều Tiên vừa thông báo rằng họ đang tiến hành phá dỡ và đóng cửa khu thử hạt nhân. Buổi lễ đánh dấu sự kiện này sẽ diễn ra vào ngày 23 đến 25-5 tới với sự góp mặt của báo giới quốc tế.

Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 12-5 đưa tin, Triều Tiên đang thực hiện "các biện pháp kỹ thuật" để phá bỏ và đóng cửa khu vực thử hạt nhân. Buổi lễ đánh dấu sự kiện này sẽ diễn trong khoảng các ngày 23 đến 25-5 tới với sự tham dự của giới báo chí quốc tế.

Bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri của Triều Tiên. Ảnh: ITN

Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh đây là bước đi gần hơn tới việc thực hiện đề xuất mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đưa ra trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng trước, khi cam kết đóng cửa bãi thử hạt nhân quan trọng của nước này.

Thông cáo cũng nêu cụ thể các kế hoạch của Triều Tiên nhằm đóng cửa bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri và các bước đi đúng đắn để "đảm bảo sự minh bạch của việc chấm dứt thử hạt nhân".

Trước đó, Bình Nhưỡng cũng đã cam kết với Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) thuộc Liên Hợp Quốc rằng họ sẽ không tiến hành bất cứ vụ thử tên lửa không báo trước nào nữa, bởi nước này đã hoàn thành chương trình vũ khí hạt nhân.

Tuyên bố của Triều TIên được đưa ra đúng 1 tháng trước khi nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un gặp mặt thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump với chủ đề chính là phi hạt nhân hoá hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra, Bình Nhưỡng đang cho thấy những hành động rất thiện chí của mình để hai nhà lãnh đạo có thể tiến hành một cuộc gặp thành công.

Thiện Nhân
.
.
.