Việc đóng cửa bãi thử hạt nhân của Triều Tiên sẽ diễn ra như thế nào?

Chủ Nhật, 13/05/2018, 12:26
Ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều, Bình Nhưỡng bất ngờ công bố chi tiết kế hoạch phá bỏ và đóng cửa bãi thử hạt nhận Punggye-ri miền Bắc nước này.

Theo đó, quy trình phá bỏ và đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri sẽ bao gồm các bước: dùng thuốc nổ đánh sập các đường ống, bịt các lối vào bãi thử hạt nhân.

Sau đó, tất cả các cơ sở quan sát và nghiên cứu cũng như các cấu trúc bảo vệ trên bãi thử sẽ được di rời, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cho biết.

Hình ảnh do ADS và 38 North cung cấp tháng 4-2017 về bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Ảnh: AP

Lực lượng bảo vệ cùng các nhà nghiên cứu cũng sẽ được rút khỏi đây và bãi thử cũng như các khu vực xung quanh sẽ đóng cửa hoàn toàn. 

Trước đó vào tối 12-5, Đài truyền hình quốc gia Triều Tiên (KRT) dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao nước này nêu rõ, buổi lễ đóng cửa bãi thử hạt nhân dự kiện diễn ra từ ngày 23 đến 25-5 tới tùy thuộc điều kiện thời tiết.

Các nhà báo với số lượng giới hạn sẽ được phép tiếp cận địa điểm để đưa tin về sự kiện nhằm đảo bảo sự minh bạch của hoạt động phá bỏ bãi thửa hạt nhân này. 

Bãi thử Punggye-ri nằm bên dưới ngọn núi Mantap thuộc tỉnh Bắc Hamgyong, Triều Tiên. Đây là nơi mà Triều Tiên đã tiến hành 6 vụ thử hạt nhân kể từ năm 2006.

Phản ứng trước động thái này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng hoan nghênh trên Twitter về tuyên bố của Triều Tiên.

“Triều Tiên đã ra thông về việc phá hủy cơ sở thử hạt nhân trong tháng này ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào ngày 12-6. Cảm ơn, đây là một hành động rất thông minh và tốt bụng”, Tổng thống Trump chia sẻ trên Twitter.

Vào thời điểm chỉ còn đúng 1 tháng nữa cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ diễn ra tại Singapore, những động thái từ phía Bình Nhưỡng đã thể hiện thiện chí rõ ràng nhằm hướng đến một cuộc gặp thành công.

Trước đó, Triều Tiên cũng quyết định trả tự do cho ba công dân Mỹ trong chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 9-5.

An Nhiên (Theo CNN)
.
.
.