Mỹ hứa giúp Triều Tiên phát triển kinh tế nếu từ bỏ vũ khí hạt nhân

Thứ Bảy, 12/05/2018, 21:48
Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 12-5 (giờ Hà Nội) cho biết, Mỹ sẽ hỗ trợ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên phát triển kinh tế nếu quốc gia loại bỏ vũ khí hạt nhân, Báo điện tử USA đưa tin.

Tuyên bố được đưa ra trong một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha ngay sau khi ông Pompeo trở về từ Bình Nhưỡng cùng với 3 tù nhân Mỹ

Pompeo cho biết ông đã có các cuộc đàm phán “chân thành” với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm trước hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và ông Kim.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vui vẻ chia sẻ với các phóng viên về kết quả cuộc họp giữa ông và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng. Ảnh: AP

“Nếu CHDCND Triều Tiên thực hiện hành động táo bạo nhanh chóng phi hạt nhân hóa, Mỹ sẽ chuẩn bị hợp tác với Bình Nhưỡng để đạt được sự thịnh vượng sánh ngang với những người bạn Hàn Quốc của chúng tôi,” ông Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết trong khi ở CHDCND Triều Tiên, ông và Chủ tịch Kim đã thảo luận về lịch sử và những khó khăn giữa 2 nước.

“Chúng tôi nói chuyện về thực tế trong lịch sử người Mỹ thường có những kẻ thù, bây giờ chúng tôi là đối tác gần gũi với nhau và tôi hy vọng chúng tôi có thể đạt được điều tương tự với CHDCND Triều Tiên,” ông Pompeo cho biết.

Pompeo tiếp tục cho biết thỏa thuận với CHDCND Triều Tiên sẽ yêu cầu một cấp độ xác thực “thẳng thắn” , không có thỏa thuận trước khi điều này được hoàn tất.

Tuyên bố về khả năng hỗ trợ phát triển kinh tế được công bố chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi một thỏa thuận hạt nhân với Iran, cũng như những ưu đãi nếu CHDCND Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân, theo USA Today.

Ngọc Bích
.
.
.