Tổng thống Mỹ Trump "khen" Triều Tiên có "cử chỉ thông minh, hòa nhã"

Chủ Nhật, 13/05/2018, 08:52
Tổng thống Mỹ Donald Trump vào sáng 13-5 (giờ Hà Nội) đã hoan nghênh tuyên bố về thông tin chi tiết kếc hoạch phá dỡ bãi thử hạt nhân của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên là “một cử chỉ rất thông minh và hòa nhã”.

Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên thông báo vào đêm 12-5 rằng nước này sẽ phá dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri từ ngày 23 đến 25-5, và sẽ mời các nhà báo đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Anh đến đưa tin về việc phá dỡ ngay tại chỗ.

Bộ này cũng cho biết Đảng Lao động lãnh đạo và các cơ quan liên quan đang “thực hiện mọi biện pháp kỹ thuật phá dỡ bãi thử hạt nhân phía Bắc” để đảm bảo “tính minh bạch của việc ngưng thử hạt nhân”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh quyết định phá dỡ bãi thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Ảnh: Reuters

“CHDCND Triều Tiên tuyên bố rằng họ sẽ phá dỡ bãi thử hạt nhân trong tháng này, trước hội nghị thượng đỉnh vĩ đại diễn ra vào ngày 12-6. Cám ơn các bạn, một đây là một cử chỉ rất thông minh và hòa nhã,”ông Trump viết trên Twitter.

Thông báo của CHDCND Triều Tiên được xem là một cử chỉ thiện trí khác trước khi lãnh đạo Kim Jong-un gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore vào ngày 12-6, được ra chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng trả tự do cho 3 tù nhân Mỹ.

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên lần đầu tiên hứa loại bỏ bãi thử hạt nhân khi ông tổ chức hội đàm lịch sử với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 27-4. Động thái lần này sẽ nhấn mạnh cam kết của CHDCND Triều Tiên từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân.

CHDCND Triều Tiên sẽ thành lập một trung tâm báo chí và thu xếp chỗ ở đặc biệt dành cho các nhà báo quốc tế. “Trong tương lai, CHDCND Triều Tiên cũng thúc đẩy sự liên lạc và đối thoại gần gũi với các quốc gia láng giếng và cộng động quốc tế để đảm bảo hòa bình-ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như toàn cầu," Bộ Ngoại giao nước này thông báo.

Phạm Trúc
.
.
.