Mỹ đòi trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì mua S-400 của Nga

Thứ Ba, 30/01/2018, 16:41
Mỹ đã tính tới các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi Ankara chi nhiều tỷ USD để mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Nga.


Sputnik ngày 29-1 đưa tin, theo một báo cáo về quan hệ giữa Washington và Ankara do Tổ chức Di sản Thổ Nhĩ Kỳ công bố, việc Thổ Nhĩ Kỳ xuống tiền sắm các hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga có thể dẫn tới những lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hệ thống S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik

"Có những quan ngại rằng thỏa thuận này có thể dẫn tới những lệnh trừng phạt Mỹ trong năm 2018 theo “Đạo luật ngăn chặn những kẻ thù của Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt” (CAATSA), vốn được ký trở thành luật vào tháng 8-2017”, báo cáo có đoạn.

Tháng 12 vừa qua, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận cho vay để Ankara mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Việc Ankara chi nhiều tỉ USD cho các hệ thống phòng không của Nga đã vấp phải phản đối kịch liệt từ phía NATO khi các thành viên của tổ chức quân sự lớn nhất thế giới cho rằng một hệ thống phòng không của một quốc gia không thuộc NATO sẽ không thể tích hợp với khí tài quân sự của khối.

Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm mua S-400 vì các thành viên NATO không thể đưa ra giá cả hợp lý cho một hệ thống phòng không tối tân tương đương S-400.

Thiện Nhân
.
.
.