Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng vũ khí tự sản xuất trong chiến dịch ở Afrin

Thứ Sáu, 26/01/2018, 21:37

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang sử dụng các xe chiến đấu, vũ khí và đạn dược tự sản xuất, bao gồm pháo tự hành và máy bay không người lái trong Chiến dịch cành Ô-liu ở Afrin.

Hoạt động quân sự đang được thực hiện cùng với Quân đội Syria Tự do (một lực lượng vũ trang đối lập, đang chống chính quyền Tổng thống Bashar al Assad). 

“Các vị trí đóng quân, kho vũ khí và hầm trú ẩn của bọn khủng bố đang bị tấn công không ngừng từ trên không và mặt đất”, Thông tấn quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ Anadolou đưa tin hôm 26-1.

Đáng chú hơn về thực tế hoạt động quân đang được tiến hành với sự quyết tâm của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là phần lớn vũ khí, đạn dược và xe quân sự đều được sản xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Pháo tự hành T-155 Firtina (Bão táp) của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Anadolou

T-155 Firtina (Bão táp), một loại pháo tự hành là một trong những loại vũ khí như vậy, nó có tầm bắn đến 40 km, được vận chuyển bằng tàu hải quân đến nhiều căn cứ ở các tỉnh Hatay và Kilis có chung đường biên giới với Syria như một phần hoạt động quân sự.

Một loại vũ khí khác được triển khai dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria là Máy phóng tên lửa nhiều nòng T-122 có thể tác chiến ngày/đêm trong mọi điều kiện thời tiết. T-122 đang yểm trợ hỏa lực hiệu quả cho bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ và các đơn vị đồng minh tiến vào khu vực nông thôn Afrin.

Xe và máy phóng tên lửa nhiều nòng T-122 của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Anadolou

Ngoài ra, trực thăng T-129 ATK trang bị hệ thống tên lửa điều hướng không đối đất CIRIT cũng được sử dụng để tiêu diệt nhiều mục tiêu khủng bố được đánh dấu tỉ mỉ bằng laser trên mặt đất.

KIRPI, một loại thiết vận chống phục kích được giao nhiệm vụ vận chuyển bộ bịnh vượt biên giới qua Afrin, trong khi xe bọc thép AKINCI hỗ trợ hỏa lực cho các đơn vị phản ứng nhanh, nó sử dụng một tháp pháo bắn tỉa tự động để tiêu diệt lính bắn tỉa của kẻ thù.

Trong lần đầu tiên này, máy bay không người lái được trang bị công nghệ mới cũng được sử dụng trong hoạt động ở Afrin. Bọn khủng bố bị theo dõi kỹ càng qua máy bay không người lái và sau đó bị các đơn vị không quân và pháo binh tiêu diệt.

Trực thăng chiến đấu T-129 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Anadolou

Hệ thống radar di động mặt đất KORAL cũng đóng một vai trò quan trọng. Được phát triển tập đoạn công nghiệp quốc phòng hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ Aselsan, KORAL có thể chặn, gây nhiều và đánh lửa hệ thống vô tuyến điện tử của kẻ thù.

Hôm 20-6, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thực hiện Chiến dịch cành Ô-liu để loại bỏ các phần tử khủng bố IS và nhóm phiến quân có quan hệ với chúng khỏi Afrin. Tuy nhiên, hoạt động quân sự đang gây căng thẳng cho quan hệ Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Phạm Trúc
.
.
.