Căng thẳng leo thang, Mỹ trục xuất hàng loạt quan chức ngoại giao Nga

Thứ Sáu, 30/12/2016, 09:05

Ngày 29-12, Washington vừa trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga khỏi đất Mỹ đồng thời đóng cửa 2 khu lớn do Nga quản lý ở New York và Maryland trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 siêu cường leo thang sau khi ông Obama cáo buộc phía Kremlin đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tống thống Mỹ vừa qua.

Theo lời một quan chức giấu tên cho phóng viên Reuters được biết, những nhà ngoại giao này chỉ có 72 giờ để rời khỏi đất Mỹ và phía chính quyền sở tại sẽ bắt đầu phong tỏa lối ra vào tiếp cận các khu nhà của Nga ở New York và Maryland, bắt đầu từ chiều thứ Sáu. Quan chức này cũng cho biết thêm, hành động này là để đáp trả lại cách mà Nga đã đối xử với quan chức ngoại giao của Mỹ.

“Đây chính là hành động để đáp trả lại sự tác động của Nga đối với những nhà ngoại giao của Mỹ và hành động của những nhà ngoại giao này theo chúng tôi đánh giá là không phù hợp với những thông lệ ngoại giao.”

Bên ngoài Đại sứ quán Nga tại Washington. Ảnh Reuters.

Động thái này được đưa ra sau khi Tổng thống Barack Obama công bố lệnh trừng phạt đối với Nga nhằm đáp trả lại những cáo buộc rằng chính phủ Nga đứng sau hàng loạt vụ tấn công mạng lớn nhằm tiết lộ những thông tin bí mật trong email cá nhân của một thành viên hàng đầu của đảng Dân chủ. Ông Obama đã từng cảnh cáo Nga phải “ngừng ngay hành động” đó lại, tuy nhiên, hành động được đưa ra vào hôm thứ Sáu vừa qua mới là động thái quyết liệt nhất của ông.

Đại sứ quán Nga ở Washington. Ảnh Reuters.

Ông Obama noi: “Tất cả công dân Mỹ cần phải được cảnh báo về hành động của Nga. Trong tháng Mười, chính quyền của tôi đã công bố đánh giá chi tiết rằng Nga đã có những hành động để can thiệp vào tiến trình bầu cử của Mỹ. Hành vi lấy cắp và tiết lộ những dữ liệu cá nhân chỉ có thể được chỉ đạo bởi cấp cao nhất của chính phủ Nga. Hơn nữa, trong năm ngoái nhiều nhà ngoại giao của chúng ta đã bị lực lương an ninh và cảnh sát quấy rối một cách không thể chấp nhận được. Những hành vi đó phải bị trả giá."

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan đã gọi những lệnh trừng phạt này là “một hành động thỏa đáng để kết thúc 8 năm thi hành chính sách ngoại giao sai lầm với Nga.”

Cả Bộ Ngoại giao của Mỹ và FBI đã công bố một báo cáo dài 13 trang với tựa đề “Grizzle Steppe,” trong đó các cơ quan này đã đưa ra bằng chứng chứng minh Nga có trách nhiệm trong những vụ tấn công mạng. Những vụ tấn công mạng vừa qua đồi hỏi nhiều tổ chức phải tăng cường hơn nữa công tác an ninh.

Duy Tiến
.
.
.