35 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất đã rời Mỹ

Thứ Hai, 02/01/2017, 08:59
Truyền thông Nga tối 1-1 xác nhận 35 nhà ngoại giao bị Mỹ trục xuất do cáo buộc “vô căn cứ” can thiệp cuộc bầu cử tổng thống đã chính thức rời sân bay ở Washington D. C. để trở về Moscow trong ngày đầu tiên của năm mới 2017.


RIA Novosti dẫn lời Đại sứ quán Nga tại Washington D.C hôm 1-1 thông báo "Chuyên cơ chở 35 nhà ngoại giao vừa cất cánh, mọi người đã ở trên khoang” và cho biết thêm người thân các nhà ngoại giao nằm trong số 96 hành khách trên phi cơ được đặc biệt được cử tới từ Nga.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó cũng xác nhận thông tin về chuyến bay ngày 1-1 và cho hay “họ” đã rời Mỹ đúng theo thời gian mà ông Barack Obama thúc ép. Sputnik ngày 2-1 (Giờ Việt Nam) đưa tin máy bay đã hạ cánh tại Moscow.

35 nhà ngoại giao Nga và gia đình đã buộc phải rời Washington D.C trong ngày đầu năm mới 2017. Ảnh: Getty

Việc trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và gia đình của họ là một phần trong các lệnh trừng phạt mà Tổng thống Obama ban hành hôm 29-12-2016 - những ngày cuối cùng tại vị tại Nhà Trắng. Đây cũng là đòn ngoại giao mạnh tay nhất của chính quyền Obama cho các cáo buộc tin tặc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử hồi tháng 11-2016.

Các nhà ngoại giao bị Nhà Trắng coi là đặc vụ tình báo hoạt động tại đại sứ quán Nga ở Washington D.C và lãnh sự quán ở San Francisco. Họ bị yêu cầu phải rời khỏi Mỹ trong vòng 72 giờ.

Tình báo Mỹ cho rằng điện Kremlin đã ra lệnh tấn công mạng đảng Dân chủ và thư điện tử của các nhân viên trong chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton rồi công bố thông tin, qua đó đóng góp lớn vào việc Ứng cử viên đảng Cộng hoà Donald Trump giành thắng lợi.

Moscow sau đó liên tục bác bỏ các cáo buộc và chỉ trích gay gặt các lệnh trừng phạt của Nhà Trắng.  Phía Mỹ đến nay cũng chưa thể đưa ra bất kì bằng chứng thuyết phục nào liên quan đến vụ việc.

Trong một động thái bất ngờ, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 30-12-2016 khẳng định sẽ không trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ để trả đũa. Đây được coi là dấu hiệu cho thấy ông Putin trông chờ một mối quan hệ Nga – Mỹ tốt đẹp hơn sau khi Donald Trump nhậm chức vào ngày 20-1 tới.

Hôm 31-12-2016, ông Trump cũng thể hiện thái độ bênh vực Nga khi bày tỏ nghi ngờ về báo cáo của tình báo Mỹ và nói ông biết "những điều người khác không biết" về tình hình. Tổng thống Mỹ đắc cử cũng khẳng định không thể đưa ra cáo buộc với ai đó khi chưa có bằng chứng cụ thể.

Phùng Nguyễn
.
.
.