Mỹ đánh chặn tên lửa thất bại giữa lúc căng thẳng với Triều Tiên

Thứ Năm, 01/02/2018, 14:10
Quân đội Mỹ đã đánh chặn thất bại một tên lửa thử nghiệm trên bầu trời Hawaii, trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên cảnh báo tên lửa của nước này có đủ khả năng đặt toàn bộ nước Mỹ trong tầm ngắm.

Reuters ngày 31-1 dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết một tên lửa SM-3 Block IIA đã được phóng đi từ khu vực thử nghiệm Aegis Ashore ở Hawaii, song không thể bắn hạ một tên lửa khác được phóng từ máy bay.

Đường bay của một tên lửa đánh chặn do Mỹ phóng đi. Ảnh: ABCNews

Nhiều hãng tin lớn sau đó đã xác nhận thông tin về vụ thử thất bại. Mặc dù vậy, Mỹ đến nay chỉ nói rằng đã tiến hành một cuộc thử nghiệm, nhưng không công bố kết quả chính thức.

“Cơ quan Phòng vệ tên lửa và các thủy thủ Hải quân Mỹ đã vận hành thử hệ thống đánh chặn trên bờ Aegis Ashore bằng việc thực hiện một vụ phóng tên lửa đánh chặn SM-3 Block IIA từ khu thử tên lửa Thái Bình Dương ở Kauai, Hawaii vào sáng 31-1”, phát ngôn viên của Cơ quan Phòng vệ tên lửa Mark Wright cho biết.

SM-3 Block IIA, một dự án chung của Mỹ và Nhật, đang được Công ty Raytheon phát triển nhằm đối phó với mối đe dọa tên lửa gia tăng từ Triều Tiên và các đối thủ khác của Mỹ. Trong các tuyên bố gần đây, Nhật Bản đã bày tỏ ý muốn rút khỏi dự án này.

Mỹ từng 2 lần đánh chặn thất bại bằng tên lửa SM-3 Block IIA trong các vụ thử vào tháng 2 và tháng 6-2017. Trong khi đó, Triều Tiên ngày càng cho thấy sự tiến bộ trong chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này. 

Thiện Nhân
.
.
.