Tổng thống Putin điều tiêm kích, tên lửa S-400 bảo vệ World Cup 2018

Thứ Ba, 23/01/2018, 13:48
Tổng thống Putin đã giao các cơ quan an ninh-quốc phòng Nga tính đến phương án điều máy bay chiến đấu và dàn khí tài phòng thủ để phòng vệ tối đa trước các mối đe dọa tấn công khủng bố nhằm vào World Cup 2018.

Daily Star ngày 22-1 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây thể hiện quyết tâm đảm bảo World Cup 2018 diễn ra an toàn khi quyết định giao cho Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) chịu trách nhiệm chính đảm bảo an ninh cho sự kiện thể thao quan trọng này.

Chiến đấu cơ MiG-29 của quân đội Nga. Ảnh: Sputnik

Trước đó, các nhóm khủng bố ở Trung Đông đã úp mở rằng chúng sẽ đưa World Cup thành mục tiêu tấn công. Bởi vậy, trong nhiều tuần qua, FSB đã nghiên cứu và quan sát tình hình, đưa ra nhận định về khả năng và hình thức tấn công của các nhóm khủng bố.

Theo tiết lộ của các quan chức Nga, dưới sự chủ trì của FSB, các lực lượng Nga sẽ điều các máy bay chiến đấu MiG-28 và MiG-29 bảo vệ không phận khi các trận đấu diễn ra.

Đây là các tiêm kích được trang bị tên lửa lửa không đối không, cùng súng đại bác 30 mm. Ngoài ra, chúng sẽ được yểm trợ bởi dàn hỏa lực trên các trực thăng vũ trang hạng nặng Mil Mi-24 và các lực lượng mặt đất khác.

"Tối đa 4 máy bay phản lực và hai trực thăng sẽ liên tục theo dõi các sân bay và bầu trời trong suốt giải đấu", nguồn tin cho biết.

Trên mặt đất, hệ thống tên lửa phòng không hiện đại nhất của Nga S-400, có thể tiêu diệt các mục tiêu trên không hiện đại như phi cơ chiến đấu thế hệ 5, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình ở khoảng cách 400km sẽ luôn được duy trì trong tình trạng sẵn sàng tác chiến.

Ngoài ra, các đội trinh sát phóng xạ cũng sẽ hoạt động liên tục trên để phát hiện và ngăn chặn mọi nguy cơ tấn công bằng vũ khí hóa học hay “bom bẩn” hạt nhân.

World Cup 2018 sẽ diễn ra từ ngày 14-6 đến ngày 15-7 tại các thành phố lớn ở Nga.

Thiện Nhân
.
.
.