Ukraina khoe tên lửa hành trình mới, Nga chê công nghệ cũ thời Xô viết

Thứ Tư, 31/01/2018, 11:20

Chủ tịch Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Ukraina (NSDC), Oleksander Turchynov hôm 30-1 tuyên bố, quân đội nước này đã thử thành công một loại tên lửa hành trình mới tự phát triển.

Tên lửa hành trình mới được phóng từ mặt đất có thể phá hủy các mục tiêu trên mặt đất và trên biển, Văn phòng Báo chí NSDC đưa tin hôm 30-1 sau vụ thử.

Theo Chủ tịch NSDC, công nghệ tên lửa hoàn toàn được phát triển bởi các kỹ sư khoa học quân sự đang công tác tại Cục Quân khí Quốc gia Luch với sự hợp tác của các nhà thầu quốc phòng nước ngoài, đang hỗ trợ Ukraine phát triển lực lượng vũ trang. “Các đặc tính hoạt động của tên lửa đã được kiểm tra trong quá trình thử nghiệm, đây là một cuộc thử nghiệm thành công”,ông Turchynov phát biểu.

Hình dáng tên lửa hành trình mới của Ukraina. Ảnh: Văn phòng Báo chí NSDC

Ông Turchynov thông báo rằng NSDC, cơ quan điều phối chương trình tên lửa quốc gia đã đặt ra nhiệm vụ “không chỉ phát triển hệ thống tên lửa hành trình phóng từ mặt đất mà còn các hệ thống phóng từ tàu ngầm và trên không”.

 “Phạm vi tên lửa hành trình và thiết bị chiến đấu của chúng ta không vi phạm các hiệp ước quốc tế mà Ukraina đã ký dành cho loại vũ khí như thế này”, ông cho biết.

“Đây là một mốc quan trọng đối với Ukraina, bởi Quân đội Ukraina từng bị tụt hậu đến nỗi trong kho vũ khí không có nổi 1 quả tên lửa sau khi tổng giải trừ vũ khí theo giác thư ngoại giao Budapest”, ông tiếp tục cho biết.

  "Vụ bắn thử hôm nay đánh dấu một giai đoạn mới trong chương trình tên lửa, theo đó Quân đội cần phải tiếp nhận tên lửa hành trình mạnh mẽ và hiệu suất cao có thể tấn công mục tiêu địch ở khoảng cách xa. Những hệ thống hỏa tiễn như thế này là một lực lượng răn đe quan trọng để ngăn chặn kẻ thù xâm lược”, Turchynov cho biết thêm.

Ngay sau vụ thử, một tờ báo Nga đã đưa ra bình luận về tên lửa mới của Ukraina.

Nhiều khả năng, tên lửa hành trình mới của Ukraina là loại tên lửa hành trình Neptune (Hải Vương) chống tàu chiến được Luch thiết kế. Vũ khí được một số xí nghiệp ở Ukraina, bao gồm nhà máy sản xuất máy bay Kharkov sản xuất. Đáng chú ý hơn, tên lửa có thiết kế tương tự tên lửa chống tàu X-35 của Liên xô trước đây, Báo Pravada của Nga nhận xét.

Phạm Trúc
.
.
.