Mỹ cho Saudi Arabi thêm thời gian điều tra về vụ nhà báo mất tích

Thứ Sáu, 19/10/2018, 07:23

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18-10 cho biết ông cho rằng nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi có thể đã chết và đe dọa Mỹ sẽ có những phản ứng “rất nghiêm trọng” đối với Saudi Arabia, nhưng ông vẫn muốn biết chính xác chuyện gì đã xảy ra.

Chuyên gia pháp y Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia trong cuộc điều tra nhà báo mất tích. Ảnh Reuters.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành một cuộc tìm kiếm thể của Khashoggi tại khu rừng ở ngoại ô Istanbul và thành phố ven biển Marmara, hơn 2 tuần kể từ khi người này biến mất sau khi đến lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul, Reuters đưa tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, người có mong muốn tăng cường mối quan hệ với Saudi Arabia nói chung, đã lần đầu tiên thừa nhận hôm 18-10 rằng Khashoggi có vẻ như đã bị sát hại.

“Điều đó có vẻ như đã xảy ra như vậy. Thực sự rất buồn,” ông Trump cho phóng viên được biết trước khi lên máy bay trong một chuyến công du mới. Trong một cuộc phỏng vấn với New York Times, ông Trump cũng cho biết rằng dựa trên những tin tức tình báo mà ông được cập nhật thì Khashoggi đã chết.

Trong khi đó, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Khashoggi đã bị giết trong lãnh sự quán và thi thể người này đã bị phi tang một các dã man. Phía Riyadh đã phản đối các buộc này, và cho biết họ đang điều tra về sự biến mất Khashoggi, một nhà báo của Washington Post có quan điểm chỉ trích Saudi Arabia.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát biểu chỉ vài giờ sau khi ông được Ngoại trưởng Pompeo cập nhật tình hình sau chuyến thăm đến Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Pompeo đã khuyên ông Trump cho Saudi Arabia thêm một vài ngày nữa để kết thúc cuộc điều tra và đưa ra kết luận cuối cùng. Kết thúc của vụ việc cũng có thể gây ra một sự phản đối kịch liệt và khiến mối quan hệ của Saudi Arabia với các nước và tập đoàn phương Tây căng thẳng.


Duy Tiến
.
.
.