Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ khám xét lãnh sự Saudi Arabia giữa đêm

Thứ Ba, 16/10/2018, 14:02
Tờ Haaretz ngày 16-10 đưa tin, trong bối cảnh vụ nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi bị mất tích đang đẩy căng thẳng giữa Ankara và Riyadh lên cao, một nhóm điều tra và công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ đang tới lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul để khám xét suốt 8 giờ đồng hồ vào lúc nửa đêm.

Nhóm điều tra Thổ Nhĩ Kỳ khám xét lãnh sự Saudi Arabia suốt tám giờ đồng hồ. Ảnh: Reuters. 

Tờ này trích dẫn một nguồn giấu tên cho biết, nhóm điều tra của phía Thổ Nhĩ Kỳ đã khám xét và thu nhập các mẫu có liên quan, trong đó có mẫu đất từ khu vườn tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul, nơi được cho là địa điểm cuối cùng mà nhà báo Khashoggi xuất hiện trước khi mất tích và được cho là bị sát hại.

Reuters cũng trích dẫn một nguồn tin thân cận cho biết, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ có bản ghi âm chứng tỏ nhà báo Saudi Arabia mất tích Jamal Khashoggi bị sát hại ở lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul. Tuy nhiên, nguồn tin này không nêu thêm chi tiết.

Nhà báo Khashoggi mất tích từ hôm 2-10 sau khi tớ lãnh sự quán Saudi Arabia làm thủ tục kết hôn với một người phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Getty. 

Hiện tại, dù chưa công bố bất kỳ một bằng chứng hay tài liệu nào về việc ông Khashoggi bị ám sát, nhưng phía Thổ Nhĩ Kỳ liên tục cáo buộc Saudi Arabia đứng sau vụ việc này. Đáp lại, Saudi Arabia đã bác bỏ thông tin trên và khẳng định nhà báo Khashoggi đã rời lãnh sự quán an toàn. Bộ Nội vụ Saudi Arabia mô tả các cáo buộc này là "dối trá".

Trước đó, hôm 15-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo trên Twitter rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ tới Saudi Arabia để thảo luận với lãnh đạo nước này về vụ việc trên, đồng thời khẳng định Saudi Arabia sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng nếu liên quan đến vụ mất tích.

Liên quan đến vụ việc này, Anh, Pháp và Đức đã ra một tuyên bố chung cho biết họ đang xem xét vụ biến mất của Khashoggi "với mức độ nghiêm trọng tối đa" và nhấn mạnh việc cần tiến hành một cuộc điều tra đáng tin cậy để thiết lập sự thật về những gì đã xảy ra và xác định những người chịu trách nhiệm về sự biến mất của Jamal Khashoggi. 

Nhà báo người Saudi Arabia Jamal Khashoggi bị mất tích vào ngày 2-10 sau khi tới lãnh sự quán nước này tại Istanbul để làm thủ tục kết hôn với cô Hatice Cengiz, một người phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tuy nhiên, vợ chưa cưới của nhà báo Khashoggi cho biết sau khi Khashoggi vào lãnh sự quán, cô đã chờ bên ngoài suốt ba giờ và được thông báo rằng Khashoggi đã rời đi nhưng cô khẳng định "không có bằng chứng nào cho thấy anh đã ra ngoài".

Ông Khashoggi được biết đến là nhà báo, nhà bình luận chính trị nổi tiếng thường xuyên chỉ trích các chính sách của Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Ông này cũng đang trong quá trình tìm cách để trở thành công dân Mỹ sau khi lưu vong từ năm 2017. 



N.U
.
.
.