Mỹ - Ukraine từ chối sáng kiến hòa bình của Tổng thống Putin

Thứ Ba, 19/09/2017, 10:39
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết Washington và Kiev đã từ chối sáng kiến của Tổng thống Putin về việc đưa lực lượng gìn giữ hòa bình thuộc LHQ tới Đông Ukraine.

RT ngày 19-9 dẫn lời Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzia cho biết, đại diện của Washington và Kiev đã chính thức nói với phái đoàn Nga rằng họ sẽ không hợp tác để tạo ra một nghị quyết chung về việc đưa binh lính gìn giữ hòa bình của LHQ tới Ukraine.

Binh lính thuộc lực lượng ly khai Đông Ukraine. Ảnh: ITN

Trước đó, hồi đầu tháng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tới khu vực phân giới giữa khu vực lực lượng ly khai Đông Ukraine nắm giữ và khu nằm dưới quyền kiểm soát của Kiev để đảm bảo thực hiện đầy đủ thỏa thuận ngừng bắn Minsk và bảo vệ các phái viên giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Tổng thống Putin nhận định đây là phương pháp tốt nhất để cứu vãn tình hình tại Đông Ukraine nhằm sớm chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn 3 năm qua khiến hơn 10.000 người thiệt mạng và hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa đi tị nạn.

Để tỏ thiện chí, Tổng thống Putin cho hay lực lượng của LHQ có thể triển khai ở tất cả những nơi mà các phái viên của OSCE đang hoạt động trên thực địa, nghĩa là vào sâu trong khu vực do các lực lương ly khai kiểm soát.

Tuy nhiên, Washington và Kiev lại đòi lực lượng gìn giữ hòa bình phải được triển khai tới sát biên giới Nga. Ukraine thậm chí muốn các lực lượng gìn giữ được triển khai tới khu vực này không được có mặt người Nga.

"Các phái đoàn Mỹ và Ukraine nói họ không sẵn lòng làm việc với đề xuất của Nga đưa ra trong tương lai. Họ nói có rất nhiều người phản đối và người Ukraine sẽ ra một đề xuất phản đối việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới Donbass", ông Nebenzia nói.

Thiện Nhân
.
.
.