Tổng thống Putin có thể tuyên bố tái tranh cử vào tháng 11 tới

Thứ Tư, 13/09/2017, 11:12
Đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là sẽ công bố tái tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2018 vào tháng 11 tới và trở thành ứng viên tranh cử độc lập vào tháng 12 hoặc đầu tháng 1-2018.

Nhật báo Komersant của Nga ngày 12-9 dẫn nguồn tin từ hai người thân cận với chính quyền Moscow và một nguồn tin nội bộ điện Kremlin cho biết, một số cuộc họp về chiến dịch tái tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2018 của ông Putin đã diễn ra cuối tuần trước.

Chiến dịch này thậm chí đã được bàn thảo kĩ càng và được chia thành hai giai đoạn chính.

Tổng thống Putin được cho là sẽ tái tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2018. Ảnh: ITN

Theo đó, giai đoạn một sẽ bắt đầu ngay từ tháng 11-2017, khi Tổng thống Putin chính thức tuyên bố tái tranh cử trước toàn bộ người dân Nga trên sóng truyền hình. Sau đó, ông Putin dự kiến tham gia một số sự kiện cộng đồng như Ngày đoàn kết các dân tộc Nga 4-11, ngày kỉ niệm Cách Mạng tháng Mười Nga.

Giai đoạn hai của quá trình tranh cử sẽ bao gồm việc hoàn thiện một số thủ tục để ông Putin trở thành chính thức trở thành ứng viên. Nguồn tin tiết lộ rằng chủ trương của ông Putin là chiến dịch tái tranh cử ngắn gọn và hiệu quả vì vậy, thời gian cho các thủ tục tái tranh cử sẽ diễn ra khá "sát giờ".

Theo luật bầu cử Nga, ứng viên tổng thống phải thông báo quyết định tranh cử không sớm hơn 100 ngày và không muộn hơn 90 ngày so với ngày ấn định bầu cử. Hiện tại, ngày bầu cử Nga vẫn chưa được công bố.

Tuy nhiên, nếu không có gì bất thường, Nga sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu tổng thống nhiệm kì 2018-2024 vào ngày 18-3-2018, đúng dịp kỉ niệm sự kiện Crimea sáp nhập trở lại Nga. Hiện đã có 3 chính trị gia tuyên bố tham gia tranh cử cho vị trí người đứng đầu nước Nga hùng mạnh.

Tổng thống Putin vẫn chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến thông tin trên. Gần đây, ông Putin thường nhận được câu hỏi liệu ông có tiếp tục tranh cử tổng thống nhiệm kỳ tới hay không nhưng ông và trợ lí thân cận Dmitry Peskov đều nói rằng còn quá sớm để thảo luận về vấn đề này.

Được biết, các bản khảo sát mới được công bố cho thấy hơn 80% người dân Nga vẫn hết lòng tin tưởng chính sách điều hành đất nước của Tổng thống Vladimir Putin, bất chấp căng thẳng giữa Moscow và các đối thủ.

Theo nguồn tin của Kommersant, ông Putin sẽ tranh cử với tư cách ứng viên độc lập. Các thành viên trong Đảng Nước Nga thống nhất vẫn sẽ hỗ trợ ông Putin trong chiến dịch tái tranh cử nhưng với tư cách cá nhân hoặc thành viên trong chiến dịch của nhà lãnh đạo Nga.

Tổng thống Putin, trong suốt 17 năm nắm giữ những cương vị đứng đầu nước Nga (13 năm làm Tổng thống và 4 năm làm Thủ tướng), đã đem lại nhiều thay đổi quan trọng cho nước Nga.

Từ một quốc gia với sự hỗn loạn sau khi Liên Xô tan rã, Nga đã khôi phục được vị thế chính trị cũng như tiềm năng kinh tế vốn có của mình.

Thiện Nhân
.
.
.