Tổng thống Putin úp mở về khả năng tái tranh cử

Thứ Tư, 06/09/2017, 11:32
Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa muốn công bố kế hoạch nào liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới vì lo ngại điều này có thể ảnh hưởng đến nền chính trị hiện thời của Nga.


RT dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Trung Quốc ngày 6-9 cho biết: “Tôi đã nói về vấn đề này từ trước và tôi vẫn sẽ nói lại việc đó. 

Tại Nga, ngay sau khi 1 ứng cử viên công bố ra tranh cử thì họ sẽ phải ngừng công tác và tập trung vào quá trình tranh cử. Bởi vậy, tôi cho rằng mọi người đầu tiên nên chăm chỉ làm tốt công việc của mình và không nên mất tập trung vào việc khác”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT

“Tôi chắc chắn là những người muốn tranh cử tổng thống sẽ công bố chuyện này vào đúng thời điểm mà luật pháp yêu cầu”, Tổng thống Putin nói thêm.

Đây không phải lần đầu tiên ông Putin nhận được lời đề nghị cũng như câu hỏi về khả năng tái tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga sắp tới. Tuy nhiên, ông chủ điện Kremlin luôn cho rằng còn quá sớm để đưa ra quyết định về vấn đề quan trọng này.

Theo RT, luật bầu cử Nga quy định rõ ứng viên cho vị trí tổng thống phải nộp hồ sơ đăng ký với các giấy tờ thủ tục cần thiết sớm nhất trước 80 ngày và không muộn hơn 45 ngày trước ngày bầu cử.

Nga sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu Tổng thống nhiệm kì 2018-2024 vào ngày 18-3-2018, đúng dịp kỉ niệm sự kiện Crimea sáp nhập trở lại Nga. Hiện đã có 3 chính trị gia tuyên bố tham gia tranh cử cho vị trí người đứng đầu nước Nga hùng mạnh.

Được biết, các bản khảo sát mới được công bố cho thấy hơn 80% người dân Nga vẫn hết lòng tin tưởng chính sách điều hành đất nước của Tổng thống Vladimir Putin, bất chấp căng thẳng giữa Moscow và các đối thủ.

Tổng thống Putin, trong suốt 17 năm nắm giữ những cương vị đứng đầu nước Nga (13 năm làm Tổng thống và 4 năm làm Thủ tướng), đã đem lại nhiều thay đổi quan trọng cho nước Nga.

Từ một quốc gia với sự hỗn loạn sau khi Liên Xô tan rã, Nga đã khôi phục được vị thế chính trị cũng như tiềm năng kinh tế vốn có của mình.

Thiện Nhân
.
.
.