Tổng thống Putin - Trump sẽ gặp mặt lần 2 tại Việt Nam?

Thứ Tư, 13/09/2017, 16:04
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump có thể gặp mặt trực tiếp lần thứ 2 vào tháng 11 tới bên lề bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017 diễn ra Việt Nam.


TASS ngày 12-9 đưa tin, chia sẻ với báo giới sau cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết giới chức hai nước đang tính tới một cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Trump trong tương lai gần.

Nếu có thể, cuộc gặp song phương này sẽ diễn ra bên lề Hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương APEC vào tháng 11 tới tại Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong lần gặp mặt đầu tiên. Ảnh: ITN

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhận định rất khó để chắc chắn về một cuộc gặp như vậy trong bối cảnh hiện tại, dù hai nhà lãnh đạo đều sẽ tham dự hội nghị APEC tại Việt Nam.

“Xét đến các động thái gây căng thẳng công khai của chính quyền Mỹ, chúng tôi vẫn chưa rõ trong tương lai Washington sẽ ứng xử thế nào, bởi vậy chúng tôi chưa thể khẳng định về một cuộc gặp thế này”, ông Ryabkov cho biết.

Trước đó, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra tại Đức hồi đầu tháng 7-2017, Tổng thống Putin và Tổng thống Trump đã có cuộc gặp mặt chính thức lần đầu tiên kể từ khi ông Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ. Đây là cuộc gặp thu hút sự chú ý đặc biệt của truyền thông toàn cầu.

Tại cuộc gặp lịch sử, hai vị tổng thống đã thảo luận rất nhiều vấn đề, trong đó tập trung vào giải pháp tháo gỡ bế tắc cho cuộc chiến tại Syria, trao đổi về cái gọi là “Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ”, bàn về cuộc khủng hoảng tại Ukraine, chủ nghĩa khủng bố toàn cầu và căng thẳng liên quan đến các vụ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Cuộc hội đàm được hai nước cho là “rất tích cực, mang tính xây dựng” và hai nhà lãnh đạo đã “kết nối với nhau rất nhanh chóng”.

Mặc dù vậy, tinh thần tích cực từ cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ đã không kéo dài được bao lâu khi hai nước liên tiếp tung những đòn trừng phạt “ăn miếng, trả miếng” nhằm vào nhau.

Thiện Nhân
.
.
.