Tổng thống Putin hối tiếc vì trao huân chương cho Ngoại trưởng Mỹ

Thứ Năm, 07/09/2017, 21:01
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông cảm thấy hối tiếc vì đã trao huân chương danh dự cho Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khi ông này là CEO của tập đoàn Exxon Mobil vì nỗ lực hàn gắn quan hệ Nga Mỹ.

Reuters ngày 7-9 đưa tin, khi trả lời câu hỏi của một người Mỹ bên lề diễn đàn kinh tế diễn ra tại thành phố Vladivostok, Nga cùng ngày, Tổng thống Putin cho biết ông cảm thấy hối tiếc vì đã trao huân chương danh dự cho Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Cái bắt tay nồng ấm của Tổng thống Putin và ông Tillerson tại lễ trao tặng huân chương năm 2013. Ảnh: ITN

“Tôi đã trao cho một đồng hương của các bạn, ông Tillerson, một tấm huy chương Hữu nghị cao quý của nước Nga. Tuy nhiên, ông ta có vẻ đã du nhập với “nhóm bạn xấu” và lái mọi thứ theo một hướng khác”, Tổng thống Putin nói.

“Tôi hy vọng ngọn gió hợp tác, hữu nghị và tương nhượng lẫn nhau cuối cùng sẽ giúp ông ấy đi đúng đường”, Tổng thống Putin hóm hỉnh nói, ngầm ám chỉ quan hệ Nga – Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Rex Tillerson không những không tốt đẹp hơn mà ngày càng có dấu hiệu tệ đi.

Năm 2013, ông Tillerson đã được Tổng thống Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị vì có những đóng góp quan trọng trong quan hệ với Nga. Ông Tillerson từng được cho là một người có mối quan hệ lâu năm với Tổng thống Putin.

Khi trở thành Ngoại trưởng Mỹ, ông Tillerson mang theo kỳ vọng của Moscow về việc cải thiện mối quan hệ song phương vốn ngày càng xấu đi dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, người Nga đã thất vọng khi Mỹ liên tiếp công bố các gói lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow.

Thiện Nhân
.
.
.