Dù đàm phán với Triều Tiên có diễn ra, Mỹ-Hàn Quốc tiếp tục tập trận

Thứ Sáu, 09/03/2018, 13:10

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo hôm 9-3 thông báo với Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Scott Swift ở Seoul rằng, Mỹ có thể duy trì các loại vũ khí chiến lược tại Seoul trong các cuộc tập trận thường niên sắp tới.

Các cuộc tập trận chung ban đầu được lên kế hoạch diễn ra vào tháng 2, nhưng phải hoãn lại cho đến sau Thế vận hội mùa Đông và Đại hội thể dục thể thao dành cho vận động viên khuyết tật (Paralympic) ở Bình Nhưỡng. Truyền thông Mỹ dẫn lời các quan chức Lầu Năm Góc cho biết hoạt động tập trận sẽ bắt đầu từ ngày 1-4 và kéo dài đến tháng 5.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo (phải) tiếp Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Hải quân Mỹ tại Seoul vào sáng 9-3. Ảnh: Chosun Ilbo

Bộ trưởng Song nói với Đô đốc Switf, một chỉ huy Hải quân Mỹ sẽ nghỉ hưu vào tháng 5 rằng “một hội nghị liên Triều sẽ diễn raq vào cuối tháng 4, trong khi cuộc tập trận Đại bàng biển và giải quyết mục tiêu quan trọng sẽ tiếp tục, cho nên tôi hy vọng các bạn vẫn giữ ví trị cho đến thời điểm sau đó. Các bạn không cần triển khai khí tài có tính răn đe như tàu ngầm hạt nhân đến bán đảo Triều Tiên”.

Ông Song nhắc đến các máy bay ném bom chiến lược B-1B, tàu sân bay và tàu ngầm tấn công hạt nhân được triển khai ngay sau khi CHDCND Triều Tiên thực hiện hành động khiêu khích mới.

Nhưng sau một chuyến thăm gần đây đến Bình Nhưỡng, một phái đoàn quan chức cấp cao Hàn Quốc trở về Seoul báo cáo rằng, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẽ sẵn sàng đàm phán về chấm dứt chương trình hạt nhân “sự toàn vẹn của chế độ cần được đảm bảo và các mối đe dọa quân sự chống lại CHDCND Triều Tiên cần được loại bỏ”, theo lời ông Kim.

Kim cũng cho biết ông sẽ không phải đối các cuộc tập trận chung nếu chúng “có quy mô tương tự như các năm trước đây”.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump vào tháng 9 năm ngoái đồng ý mở rộng việc triển khai các tài sản chiến lược, một quyết định được đưa ra vào đúng thời điểm Hàn Quốc kêu gọi Mỹ tái triển khai vũ khí hạt nhân đến Seoul.

Toại Khanh
.
.
.