Lãnh đạo Triều Tiên bất ngờ "cởi mở" về đối thoại hòa bình

Thứ Bảy, 31/03/2018, 13:55
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un mới đây đã cam kết Bình Nhưỡng sẽ tham gia vào Olympic mùa Hè Tokyo 2020 và Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022, giúp đóng góp tích cực cho tiến trình đối thoại hòa bình. 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết gửi tuyển nước này tham dự Olympic mùa Hè và mùa Đông tại Tokyo và Bắc Kinh. Ảnh: AP. 

Sputnik đưa tin, ngày 30-3, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach cho biết ông đã có cuộc gặp kéo dài 30 phút với Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại thủ đô Bình Nhưỡng nhân dịp ông dẫn đầu một phái đoàn của IOC tới thăm nước này trong vòng ba ngày. 

Theo ông Bach, hai bên đã có một cuộc gặp hiệu quả, trong đó đạt được thỏa thuận về việc Triều Tiên sẽ cử đoàn thể thao tham dự hai kỳ Olympic sắp tới tại Nhật Bản và Trung Quốc. 

"Ông Kim Jong-un đã gửi lời cảm ơn tới IOC đã hỗ trợ đoàn thể thao Triều Tiên tại Olympic mùa Đông Pyeongchang 2018 vừa diễn ra tháng trước tại Hàn Quốc, đồng thời nhấn mạnh việc đoàn thể thao hai miền Triều Tiên cùng diễu hành dưới một lá cờ tại sự kiện thể thao quốc tế này là một đóng góp quan trọng đối với tiến trình đối thoại hòa bình", ông Bach thông tin. 

Giới chuyên gia phân tích chính trị quốc tế tin rằng, việc Triều Tiên cử các vận động viên tới thi đấu tại Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 vừa qua thể hiện sự "cởi mở" của ông Kim Jong-un trong việc mở đường cho các cuộc đối thoại giữa hai miền liên Triều cũng như giữa Triều Tiên và Mỹ. 

Theo kế hoạch, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ gặp ông Kim Jong-un vào ngày 27-4 tới trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng dự kiến gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên trước cuối tháng 5 năm nay.

Như Uyên
.
.
.