Thủ tướng Israel vội vã sang Nga gặp Tổng thống Putin tránh màn đối đầu trên không

Thứ Hai, 29/01/2018, 15:03
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp nhau trong ngày hôm nay (29-1) để thảo luận về vấn đề Syria, trong đó nhấn mạnh tới vấn đề chia sẻ thông tin để tránh các màn đối đầu trên không.

RT ngày 29-1, Tổng thống Putin sẽ gặp mặt Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong khuôn khổ chuyến thăm vô cùng gấp gáp tới Moscow của nhà lãnh đạo Israel, dự kiến chỉ kéo dài 5 giờ đồng hồ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một cuộc gặp. Ảnh: RT

Điện Kremlin cho biết, trong cuộc hội đàm ông Vladimir Putin và ông Benjamin Netanyahu sẽ thảo luận vấn đề thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế, văn hoá và nhân đạo.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Israel cũng sẽ trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cấp bách mà hai bên cùng quan tâm, trong đó có tình hình ở Syria và Trung Đông, đặc biệt là sự can dự của Iran vào tình hình ở Syria.

Israel trong nhiều năm qua kiên quyết phản đối việc Syria cho phép Iran sử dụng lãnh thổ nước này để thiết lập căn cứ quân sự và vận chuyển vũ khí tối tân cho nhóm vũ trang Hezbollah, có trụ sở Lebanon.

Trong khi đó, TASS dẫn lời ông Netanyahu tiết lộ, ông và Tổng thống Nga Putin cũng sẽ trao đổi về biện pháp “củng cố hợp tác giữa quân đội Israel và các lực lượng Nga ở Syria cùng một loạt vấn đề an ninh liên quan khác”.

Theo giới quan sát,trọng tâm của sự hợp tác đó theo mong muốn của Israel là để thuyết phục Tổng thống Putin trong vấn đề chia sẻ thông tin để tránh các màn đối đầu trên không phận Syria.

Trong bối cảnh Nga triển khai hàng loạt hệ thống phòng không tối tân gồm S-400 và Pantsir-S1 trong lãnh thổ Syria, các chiến đấu cơ của Israel rất có thể bị bắn hạ hoặc phát hiện khi không kích các mục tiêu ở quốc gia láng giềng.

Trước đó, hồi đầu tháng 1, Israel đã tiến hành 3 đợt tấn công sử dụng máy bay chiến đấu và tên lửa vào các mục tiêu quân sự tại Syria. Giới chức quân đội Syria tuyên bố, họ đã bắn hạ một chiến đấu cơ và một tên lửa của Israel.

Thiện Nhân
.
.
.