Syria giăng “lưới lửa” Buk-M2A của Nga để “bắt nóng” chiến đấu cơ Israel

Chủ Nhật, 14/01/2018, 15:07

Các đơn vị phòng không Syria đã được trang bị  hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) Buk-M2A điều hướng bằng radar để bảo vệ không phận chống lại các vụ không kích của Israel.

Ban tiếng Arab thông tấn Nga Sputnik đưa tin hôm 14-1, hệ thống Buk-M2A có khả năng theo dõi và bắn hạ cùng lúc 24 mục tiêu bao gồm tên lửa, máy bay chiến đấu ở khoảng cách 45 km/tầm cao 25 km.

Hệ thống có thể thực hiện nhiệm vụ độc lập thông qua bộ kiểm soát hỏa lực tự động Polyana-D4M. Buk-M2A được trang bị đài chỉ huy 9S510E, radar phát hiện và phân giải mục tiêu 9S18M14 và 12 ống phóng tên lửa 9A316E.

Hệ thống sử dụng tên lửa điều hướng 9M317 chống máy bay phản lực/tên lửa. Mỗi quả tên lửa dài 5,5 m, sải cánh 860mm và trọng lượng 710 kg, có thể mang đầu đạn nặng 70 kg phân mảnh nổ cao. Tên lửa hoạt động bằng động cơ nhiên liệu rắn.

Phòng không Syria khai hỏa tên lửa Buk-M2A chống máy bay chiến đấu của Israel. Ảnh: Sputnik

Xe quân sự GM-569 chở hệ thống Buk-M2A có thể chạy với tốc độ tối đa 65 km/giờ trên đường cao tốc và 45 km/giờ trên đường bùn đất, hành trình lên đến 500 km mà không cần tái nạp nhiên liệu.

Một tên lửa có thể phá hủy máy bay chiến thuật và trực thăng chiến với xác suất từ 0,9-0,95. Trong khi khả năng đánh chặn tên lửa từ 0,6-0,7. Hệ thống Buk-M2A có thể hoạt động liên tục trong ngày với việc tiếp nhiên liệu và chuẩn bị chiến đấu chỉ trong 5 phút.

Hệ thống có thể hoạt động trong môi trường nhiệt độ ± 50°C và tốc độ gió lên đến 30m/giây.

Các chuyên gia quân sự cho biết sự vi phạm liên tục của Không quân Israel đối với không phận Syria buộc các đơn vị phòng không ở Damascus phải sử dụng hệ thống tên lửa Buk-M2A, nhưng Syria cho biết sẽ chỉ sử dụng khí tài trong tình huống khẩn cấp.

Các chuyên gia cho biết hệ thống phòng không hiện đại sẽ khiến phi công Israel không còn an toàn, do đó họ chỉ còn có thể sử dụng không phận Lebanon để tấn công Syria.

Nhiều nguồn tin cho biết vào đầu tháng 12-2017, các đơn vị phòng không Syria bắn ít nhất 4 tên lửa để hạ 1 máy bay phản lực chiến đấu của Israel sau khi Tel Aviv thực hiện không kích một khu vực ở phía Tây Damascus.

Nguồn tin xác nhận một máy bay Israel đang bay ở tầm thấp qua khu vực Baalbek gần biên giới Lebanon và Syria thì các đơn vị phòng không Damascus phóng tên lửa.

Nguồn tin cho biết thêm Israel phóng nhiều tên lửa hướng về phía kho đạn của Lữ đoàn 1 ở phía Tây Damascus, các đơn vị phòng không của Syria đánh chặn thành công một số tên lửa, trước khi một số tên lửa khác đánh trúng mục tiêu dự định, gây ra vụ nổ lớn gần 2 thị trấn Kesweh và Sahnaya

Toại Khanh
.
.
.