Liên tục bị Mỹ "tấn công", ông chủ Huawei lên tiếng

Thứ Tư, 16/01/2019, 10:23
Ông Nhậm Chính Phi nhấn mạnh trong bài phát biểu về tiềm năng hợp tác với Mỹ và cho rằng Huawei không có vai trò gì trong căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.

Ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Tập đoàn công nghệ Huawei ngày 15-1 đã bất ngờ lên tiếng sau nhiều năm "im lặng" trong bối cảnh đế chế kinh doanh của ông đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong hơn ba thập kỷ tồn tại giữa áp lực liên tục từ Mỹ về cáo buộc các thiết bị viễn thông của Huawei là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Tập đoàn công nghệ Huawei (Ảnh: Dimitri Lovetsky)

Theo SCMP, ông chủ Huawei gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump là một "tổng thống vĩ đại" và cho biết sẽ chờ động thái can thiệp từ phía ông Trump về việc con gái lớn của ông, bà Mạnh Vãn Chu, người đã bị bắt tại Canada hồi đầu tháng 12-2018 theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc gian lận và vi phạm các lệnh trừng phạt Iran. Hiện bà Mạnh đang được tại ngoại ở Vancouver để chờ phiên tòa dẫn độ sang Mỹ.

"Tôi yêu đất nước của tôi, tôi ủng hộ Đảng Cộng sản, nhưng sẽ không làm gì để gây hại cho thế giới. Tôi không thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa quan điểm chính trị của mình với chuyện làm ăn của Huawei", ông Nhậm Chính Phi trả lời trong một buổi họp báo bàn tròn tại tỉnh Quảng Đông ngày 15-1.

Đây là lần thứ ba ông có cuộc tiếp xúc với một số ít phóng viên nước ngoài kể từ lần gần đây nhất vào năm 2015. Ông Nhậm nhấn mạnh tiềm năng hợp tác với Mỹ và cho rằng Huawei không có vai trò gì trong căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh. "Huawei chỉ là hạt mè trong cuộc xung đột thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ", ông Nhậm nói.

Người sáng lập Huawei khẳng định: "Huawei không phải là một công ty đại chúng, nên chúng tôi không cần những bản báo cáo kinh doanh với số liệu đẹp. Nếu họ không muốn Huawei có mặt ở một số thị trường, chúng tôi có thể thu nhỏ lại một chút. Miễn là chúng tôi có thể tồn tại và nuôi sống nhân viên của mình, thì chúng tôi vẫn còn tương lai”.

Trước đó, Vương Vĩ Tinh, một giám đốc bán hàng của Huawei và một cựu nhân viên tình báo cao cấp người Ba Lan đã bị bắt tại Warsaw với cáo buộc làm gián điệp. Huawei sau đó đã sa thải vị này nhưng truyền thông Trung Quốc đe dọa Ba Lan sẽ phải trả giá vì đồng lõa với Mỹ.

Hồ Thiên
.
.
.