Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ phải khôi phục quan hệ với Nga?

Thứ Năm, 11/08/2016, 12:13

Cựu nhân viên kiêm “người thổi còi” CIA, ông John Kiriakou khẳng định Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cần phải khôi phục quan hệ ngoại giao và kinh tế với Nga để ngăn chặn Mỹ cùng đồng minh cô lập.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thừa nhận ông phải khôi phục quan hệ ngoại giao và kinh tế  với Nga để ngăn chặn Mỹ cùng đồng minh cô lập ông, cựu nhân viên kiêm “người thổi còi” CIA John Kiriakou tiết lộ với thông tấn Sputnik vào sáng 11-8, theo giờ Việt Nam.

“Ông Erdogan thừa nhận đã đẩy mối quan hệ của ông với Mỹ và Nga đi quá xa. Người ta không thể đe dọa một quốc gia, sau đó cáo buộc cho một quốc gia khác cố gắng lật đổ chính phủ của bạn mà không kèm theo hoạt động chống phá. Vì vậy, đó là thời gian để [Thổ Nhĩ Kỳ] xây dựng lại mối quan hệ”, ông Kiriakou cho biết.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (Ảnh: Sputnik)

Ông Erdogan đã có phản ứng với mối quan hệ với Washington sau cuộc đảo chính thất bại xảy ra vào ngày 15-7 để tăng cường quan hệ kinh tế với Moscow. Trong một cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putinn ở Saint Petersburg vào ngày 9-8, lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý mọi biện pháp tích cực thúc đẩy quan hệ kinh tế và quan hệ song phương giữa 2 quốc gia.

“Người thổi còi” CIA Kiriakou cho biết ưu tiên chính của ông Erdogan là tái xây dựng quan hệ mật thiết sản sinh trị giá 100 tỷ USD giao dịch thương mại/năm, trước khi Ankara khiến Moscow nổi giận vì vụ bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 gần biên giới Syria vào tháng 11 năm ngoái, sau khi nó vừa thực hiện xong một nhiệm vụ chống khủng bố.

“Trọng tâm chuyến thăm là đối thoại và cố gắng đưa mối quan hệ trở lại đúng hướng”, ông Kiriakou giải thích.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo Mỹ “ủng hộ” cuộc chính biến. Hậu quả, tỷ lệ người dân Thổ Nhĩ Kỳ có “ác cảm” với Washington ngày càng tăng.

Để đáp lại, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết: “cả 2 bên cần phải tái xây dựng quan hệ song phương. Dù có hay không, Ankara vẫn tin rằng Washington đứng sau đảo chính”, ông Kiriakou giải thích.

“Do đó, ông Kerry phải đối mặt với thách thức ngày càng tăng để cố gắng thuyết phục Tổng thống Erdogan tin tưởng chính quyền Mỹ một lần nữa”, ông Kiriakou chỉ rõ.

“Việc đầu tiên, ông Kerry phải làm là cố gắng khôi phục niềm tin đồng thời thành thật bày tỏ sự ủng hộ đối với dân chủ Thổ Nhĩ Kỳ. Phần còn lại sẽ cần có thời gian dành cho Tổng thống tiếp theo của Mỹ”, cựu nhân viên CIA kết luận.

Ông Kiriakou được cộng đồng quốc tế công nhận là người duy nhất đã rất dũng cảm tố cáo, phơi bày chương trình tran tấn tù nhân của chính quyền Goerge W. Bush.

Phạm Trúc
.
.
.