5 nghi can sát hại nhà báo Khashoggi đối mặt án tử hình

Thứ Năm, 03/01/2019, 18:31
Arab Saudi ngày 3-1 đã mở phiên xét xử đầu tiên vụ án sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Các công tố viên đã đề nghị án tử hình đối với 5 trong số 11 nghi can có liên quan tới vụ án sát hại man rợ nhà báo của tờ Washington Post.

Hãng thông tấn Arab Saudi SPA trong một tuyên bố cho biết, phiên xét xử đầu tiên của tòa án hình sự được tổ chức tại thủ đô Riyadh ngày 3-1 đối với 11 nghi can bị buộc tội giết hại nhà báo Jamal Khashoggi. 

"Phiên tòa diễn ra với sự có mặt của các nghi can theo Điều 4, Văn phòng Công tố viên yêu cầu thi hành luật hình sự Sharia đối với các bị cáo, và yêu cầu án tử hình đối với 5 bị cáo trong số này vì liên quan trực tiếp đến vụ giết người", SPA trích dẫn tuyên bố của cơ quan công tố cho biết. 

Chân dung nhà báo bị sát hại Jamal Khashoggi. Ảnh: Sputnik

Động thái này được đưa ra kể từ sau tuyên bố của Bộ Ngoại giao Arab Saudi vào giữa tháng 12 năm ngoái, theo đó phủ nhận các cáo buộc của Thượng viện Mỹ rằng Thái tử nước này Mohammed bin Salman có liên quan đến vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Nhà báo người Arab Saudi Jamal Khashoggi, cây viết bình luận của tờ Washington Post, được phát hiện mất tích hôm 2-10-2018 sau khi tới lãnh sự quán nước này tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để làm thủ tục kết hôn. 

Arab Saudi sau đó đã thừa nhận nhà báo này bị sát hại trong lãnh sự quán. Cơ quan công tố Arab Saudi đã tiến hành điều tra và 21 người được cho là có liên quan đến vụ sát hại đã bị bắt giữ.

Trong một báo cáo do Văn phòng Công tố viên Arab Saudi đưa ra hồi giữa tháng 11, tổng cộng có 11 người bị buộc tội, 5 người trong số đó phải đối mặt với án tử hình vì bị cáo buộc trực tiếp tham gia vào "ra lệnh và thực hiện tội ác".

Báo cáo cho biết, cựu phó giám đốc cơ quan tình báo Arab Saudi Ahmed al-Assiri đã yêu cầu thực hiện một nhiệm vụ buộc nhà báo Khashoggi phải quay trở lại Arab Saudi và thành lập một đội gồm 15 người.

“Biệt đội” này được chia thành ba nhóm, gồm một nhóm đàm phán, một nhóm tình báo và một đội hậu cần. Chính người đứng đầu nhóm đàm phán đã ra lệnh giết Khashoggi.

Vụ sát hại nhà báo Khashoggi đã châm ngòi căng thẳng giữa Arab Saudi và các nước đồng minh phương Tây, đồng thời làm giảm uy tín của quốc gia này trong khu vực.

An Nhiên (Theo Sputnik)
.
.
.