Thượng viện Mỹ kết luận Thái tử Arab Saudi ra lệnh sát hại nhà báo Khashoggi

Thứ Sáu, 14/12/2018, 09:09

Thượng viện Mỹ ngày 13-12 đã tiến hành bỏ phiếu chấm dứt sự hỗ trợ quân sự của Mỹ đối với Arab Saudi trong cuộc chiến ở Yemen đồng thời cáo buộc Thái tử Arab Saudi liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Đây là một đòn giáng mạnh vào Tổng thống Donald Trump.

Theo Reuters, việc bỏ phiếu này thực chất chỉ mang tính hình tượng, bởi nếu muốn được chính thức trở thành luật thì nó phải được thông qua tại Hạ viện, tuy nhiên, đây lại là ải rất khó khăn vì các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa có nhiều khả năng sẽ chặn bất kỳ dự luật nào mang tính “quở trách” đối với Saudi.
Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman (trái) và nhà báo Khashoggi. (Ảnh: Getty Images)

Trong một diễn biến hiếm có trong lịch sử, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu với số phiếu 56/41 ủng hộ việc chấm dứt sự hỗ trợ quân sự của Mỹ cho liên minh do Arab Saudi dẫn đầu trong cuộc chiến tại Yemen. Cuộc xung đột này đã khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng và dẫn đến tình trạng mà Liên Hợp Quốc gọi là khủng hoảng về nhân dạo thảm khốc nhất thế giới, đồng thời đặt Yemen trong nạn đói kinh hoàng.

Đây là lần đầu tiên lưỡng viện Quốc hội Mỹ cùng ủng hộ một nghị quyết rút quân Mỹ khỏi một cam kết quân sự theo Đạo luật Quyền lực Chiến tranh, được thông qua năm 1973, giới hạn khả năng của Tổng thống Mỹ trong huy động các lực lượng Mỹ chống lại thế lực thù địch mà không cần sự thông qua của Quốc hội.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu liên quan đến Yemen, Thượng viện Mỹ lại tiếp tục ủng hộ một nghị quyết mà quy trách nhiệm cho Thái tử Saudi Mohammed bin Salman (MbS) về vụ giết nhà báo Khashoggi và khẳng định rằng Arab Saudi phải xử lý tất cả những người có liên quan đến cái chết của nhà báo này.

Nhà báo Jamal Khashoggi bị giết tại Lãnh sự quán Arab Saudi tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng 10 vừa qua. Cuộc bỏ phiếu Thượng viện đã nhất trí tăng cường gây áp lực lên các nhà lãnh đạo Hạ viện cho phép bỏ phiếu về vụ Khashoggi vào ngay tháng này, trước khi Quốc hội “nghỉ cuối năm”.

Trước đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn cho rằng Washington nên sát vai cùng Arab Saudi và Thái tử, bất chấp đánh giá của CIA rằng Thái tử MbS có thể có liên quan đến cái chết của Khashoggi.

Duy Tiến
.
.
.