Những hình ảnh "không thể tin nổi" trong hành trình di cư về Mỹ

Thứ Năm, 15/11/2018, 13:45
Sự xuất hiện của hàng trăm người di cư tại thành phố biên giới Tijuana của Mexico đang đè nặng lên những nơi trú ẩn tạm thời vốn dĩ đang bị quá tải, kèm theo đó là tình trạng bất ổn.
Một người đàn ông di cư quì xuống bên đường để "xin" đi nhờ tại một con đường ở Guatemala. 

Hành lý nặng nề và bế theo cả trẻ nhỏ, đoàn người di cư lớn chưa từng có với hàng ngàn thành viên, chủ yếu là từ Honduras đang trong hành trình tiến đến Mỹ từ những ngày giữa tháng Mười. Nhiều người trong số họ chạy trốn khỏi quê hương để tránh bạo lực và nghèo đói. 

Nhiều người trong số họ chạy trốn khỏi quê hương để tránh bạo lực và nghèo đói. Hai nhóm di cư khác từ El Salvador cũng theo sau.

Jose Maria Garcia, quản lý một khu cư trú tạm thời ở Mexico, cho biết ông đã cảnh báo các nhà chức trách rằng những khu tị nạn sẽ không thể chứa thêm nổi những người di cư. “Người di cư thì cứ tiến đến nhưng thực sự chúng tôi sẽ không thể tiếp nhận tất cả họ”, Garcia cho biết. Ông cũng cho rằng số lượng những người di cư sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Những người di cư đã phải đi bộ hàng ngàn cây số, không chỉ là đường núi, rừng mà còn băng qua cả sông, suối với hy vọng đặt chân được đến đất Mỹ.

Tijuana là một thành phố với “bề dày” lịch sử tiếp đón người di cư, bao gồm cả những người từ Trung Quốc, từ thế kỷ 19. Năm 2016, một số lượng lớn những người di cư đã phải định cư tại thành phố này sau khi không thể vượt biên vào Mỹ.

Theo Reuters, khoảng 1.000 người đã tách khỏi những đoàn di cư và đến được Tijuana trong những ngày qua. Con số này cũng tương đương với số người đã đến trước đó trong tuần này. Hàng ngàn người khác sẽ tiếp tục đến thành phố này trong những ngày tới.

Những người di cư nán lại bên một con suối ở  Tapanatepec, Mexico.
Tranh thủ giặt đồ và nghỉ ngơi sau khi bộ hành nhiều ngày trời. 

Gần 3.000 người, phần lớn là người Mexico, đang xuất hiện tại những khu tạm trú di cư để yêu cầu xin tị nạn cùng với hàng trăm người từ Trung Mỹ khác.

Hiện tại có khoảng 14 trung tâm trú ẩn tạm thời trên khu vực biên giới Mỹ-Mexico kéo dài 3.200 km, và 10 trong số đó đã hoàn toàn bị quá tải. Nhiều người di cư đã phải cắm trại và ngủ trên bờ biển.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp tương lai của Mexico, Marcelo Ebrard, tại Houston vào ngày 15-11 (giờ địa phương). Tuy vậy, Bộ này không cho biết chi tiết về những gì mà hai Bộ trưởng sẽ thảo luận.

Hồi tháng trước, ông Pompeo đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng đương thời của Mexico, Luis Videgaray, tại Mexico. Tại đây, hai người đã thảo luận nhiều vấn đề, đặc biệt là đoàn người di cư từ Trung Mỹ.

Ông Ebrard sẽ chính thức nhậm chức khi mà Tổng thống đắc cử của Mexico, Andres Manuel Lopez Obrador tuyên thệ nhậm chức vào ngày 1-12 tới đây. Ông Lopez Obrador đã ra hiệu rằng ông mong muốn cải thiện quan hệ với Mỹ, vốn bị tổn thương nghiêm trọng bởi những lời chỉ trích từ phía Tổng thống Mỹ liên quan đến việc Mexico không thể ngăn cản dòng người di cư cũng như bức tường biên giới.


Duy Tiến (Ảnh Reuters)
.
.
.