Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Việc triển khai quân đến biên giới là hợp lý

Thứ Năm, 15/11/2018, 10:00
Trong chuyến khảo sát đầu tiên đến khu vực biên giới với Mexico, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã lên tiếng rằng việc triển khai hàng ngàn binh sĩ đến khu vực này là một nhiệm vụ “hợp lý và hợp pháp” nhằm tăng cường sự sẵn sàng quân sự.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis thị sát khu vực biên giới Mỹ-Mexico. Ảnh Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định triển khai hàng ngàn quân đến khu vực biên giới với Mexico vào thời điểm ngay trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, một trong những nỗ lực nhằm tăng cường an ninh biên giới trong bối cảnh đoàn người di cư từ Trung Mỹ đang đến gần.

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ, nhiều người đã lên tiếng chỉ trích quyết định này của Tổng thống Mỹ, cho rằng sự so sánh của ông Trump về những đoàn người di cư Trung Mỹ này, gồm cả nhiều phụ nữ và trẻ em, là một “cuộc xâm lược”.

Ông Mattis cho những phóng viên đi cùng được biết rằng ông bác bỏ những lời chỉ trích đó và cho rằng việc triển khai quân đội là một điều cực kỳ đúng đắn.

“Rõ ràng là việc trợ giúp lực lượng cảnh sát biên giới cũng như tuần tra biên giới là việc nên làm vào thời điểm này”, ông Mattis cho biết, nhấn mạnh thêm rằng đó cũng là sự đánh giá của Bộ An ninh Nội địa Mỹ.

Ông Mattis cũng cho biết thêm binh lính Mỹ đang triển khai nhanh chóng việc xây dựng những hàng rào thép gai dọc theo nhiều tuyến biên giới, và dự kiến, giai đoạn đầu tiên sẽ được hoàn thành trong 10 ngày.

Trong những ngày qua, hơn 1.000 người di cư đã tiến đến thành phố biên giới Tijuana của Mexico, và số lượng này sẽ còn tăng thêm. Theo dự tính, sẽ có thêm hàng ngàn người di cư tiếp tục đến những đô thị tại vùng biên giới trong những ngày tới.

Duy Tiến
.
.
.