Bất chấp lời đề nghị của Mexico, đoàn di cư vẫn tiến về Mỹ

Chủ Nhật, 28/10/2018, 20:22

Đoàn người di cư từ Trung Mỹ đã tiến qua biên giới phía Nam Mexico vào ngày 28-10, vẫn kiên trì tiên về Mỹ mặc dù chính quyền địa phương của Mexico đã đề nghị cung cấp việc làm.

Đoàn di cư hàng ngàn thành viên từ Trung Mỹ tiến bằng được về Mỹ. Ảnh Reuters.

Cảnh sát Mexico đã phải dùng các thiết bị chống bạo động để chặn một đoàn người cả đàn ông, phụ nữ và cả trẻ em khi họ tiến đến gần bang Oaxaca, tiếp tục cấp giấy tờ tùy thân tạm thời, đề nghị tìm việc làm và cả giáo dục cho những người đồng ý xin tị nạn tại Mexico.

Các nhà chức trách địa phương Mexico đang tăng cường những nỗ lực giảm thiểu và tiến tới giải tán những đoàn người di cư này, vốn làm Tổng thống Mỹ Donald Trump nối giận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đe dọa sẽ triển khai quân đội đến khu vực biên giới với Mexico và cắt viện trợ cho khu vực Trung Mỹ để ngăn chặn hàng ngàn người vừa rời khỏi Honduras vài tuần trước và đi bộ đến Mỹ.

Các con số ước tính về quy mô của những đoàn người này rất khác biệt, khi một số người từ bỏ và trở lại quê nhà, trong khi đó nhiều người khác lại tham gia. Ít nhất 150 người di cư di chuyển riêng lẻ đã bị bắt giữ hôm 26-10 tại khu vực biên giới Mexico-Guatemala, một quan chức Mexico cho biết.

Hơn 1.700 người trong các đoàn di cư đã xin tị nạn, trong khi một số khác lại trở về quê nhà. Đại sứ Honduras hôm 26-10 đã chính thức công bố rằng đoàn người di cư này có khoảng 3.500 thành viên. Trong khi đó các con số ước tính khác lại cao hơn nhiều.

Đến ngày 27-10 (giờ địa phương), hơn 100 người di cư Honduras đã lựa chọn phương án xin tị nạn và tham gia chương trình làm việc tạm thời được Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đưa ra trước đó một ngày, Viện Di cư Quốc gia Mexico cho biết. Nhưng một số khác lại từ chối lời đề nghị này.

“Chúng tôi sẽ phải đến được Mỹ. Đó là ước mơ của chúng tôi”, Daniel Leonel Esteves, một người di cư từ Honduras 28 tuổi, cho biết. Anh này đang “đi bộ” cùng với 50 người khác trong “đoàn” di cư của mình.

Một cảnh sát địa phương của Mexico đang làm nhiệm vụ trên một con đường ở phía Nam Oaxaca, nơi những người di cư đang tiến về phía Bắc từ thị trấn Arriaga, bang Chiapas, cho biết nhà chức trách địa phương vẫn nỗ lực kêu gọi và trình bày về lời đề nghị xin tị nạn đối với những người này.

Ông Trump cùng với những thành viên trong đảng Cộng hòa đang biến vấn đề di cư và nhập cư trở thành trọng tâm trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới, khi đảng Cộng hòa đang nỗ lực để kiểm soát càng nhiều ghế trong Quốc hội càng tốt.

Honduras cho biết, khoảng 4.500 công dân di cư khỏi nước này đang cố gắng trở về nước trong những ngày gần đây.

Duy Tiến
.
.
.