Iran tự phá kỷ lục số ca nhiễm COVID-19 mới trong một ngày

Thứ Ba, 17/03/2020, 19:04

Iran đã xác nhận thêm 1.178 ca nhiễm virus Corona, mức tăng lớn nhất mà nước này ghi nhận trong vòng 24 giờ kể từ đầu dịch.

Phun thuốc khử trùng trên đường phố Tehran. Ảnh AP. 

Tổng số ca nhiễm tại Iran hiện đã lên đến 16.169 ca, theo phát ngôn viên Bộ Y tế nước này, Kianush Jahanpour, cho biết trên truyền hình nhà nước.

Phát ngôn viên này cũng công bố 135 ca tử vong trong ngày hôm qua, nâng tổng số ca tử vong lên 988 người.

Trong khi đó, nước này cũng đã tạm thời phóng thích 85.000 tù nhân, kể cả tù nhân chính trị để phòng chống dịch COVID-19, theo phát ngôn viên Bộ Tư pháp Iran, Gholamhossein Esmaili.

Ông này không thông tin chi tiết thời điểm những tù nhân này trở lại nơi giam giữ.

Một ngày sau khi Iran thả 70.000 tù nhân vào đầu tháng 3, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về nhân quyền ở Iran, Javaid Rehman, cho biết ông đã yêu cầu Tehran giải thoát tất cả các tù nhân chính trị tạm thời khỏi các nhà tù vốn dĩ quá đông và nhiều bệnh tật để giúp ngăn chặn sự lây lan của virus Corona.

Rehman cho biết chỉ những người thụ án dưới 5 năm mới được trả tự do, trong khi các tù nhân bị kết án nặng hơn và những người liên quan đến việc họ tham gia biểu tình chống chính phủ vẫn bị giam giữ.

Iran đã thả ít nhất một chục tù nhân chính trị trong những ngày qua, theo các nhà hoạt động và các nhóm quyền. Nhưng các tù nhân chính trị “nổi bật” vẫn bị giam.

Tuần trước, Iran cho biết họ đã yêu cầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cấp 5 tỷ USD tài trợ khẩn cấp để chống lại dịch bệnh.

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, một đối thủ của Iran trong khu vực, đã gạt đi sự khác biệt bấy lâu và để hỗ trợ Iran với hai máy bay chở 32 tấn vật tư y tế, bao gồm găng tay và khẩu trang.

Các quốc gia khác ở Trung Đông đã áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt như đóng cửa biên giới và đình chỉ các chuyến bay.

Bộ Y tế Kuwait ngày 17/3 đã báo cáo 7 trường hợp nhiễm mới, tất cả trong số Kuwa viêm, những người đã đến Anh để đưa nước này lên con số 130.

Duy Tiến
.
.
.