Lầu Năm Góc nhận định: Iran có hơn 2 nghìn tên lửa đạn đạo

Thứ Tư, 08/01/2020, 13:59
Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Iran đang sở hữu một kho dự trữ với hàng ngàn tên lửa đạn đạo và khí tài mạnh mẽ.
Iran là nước chi khủng cho quốc phòng và được cho là có đến hơn 2 ngàn tên lửa đạn đạo. Ảnh minh họa: Getty Images. 

Ngày 8-1, Iran bắn tổng cộng 15 tên lửa đạn đạo vào 2 căn cứ quân sự của Iraq, trong đó, 10 tên lửa nhắm vào căn cứ Không quân Al Asad. 1 tên lửa khác bắn trúng căn cứ quân sự ở Erbil và 4 tên lửa không trúng đích.

Lầu Năm Góc ước tính, Iran có thể sở hữu đến hơn 2 ngàn tên lửa đạn đạo và đã dành tài nguyên để phát triển lực lượng tên lửa pháo tầm xa. Quốc gia này được cho là có kho vũ khí tên lửa đa dạng nhất Trung Đông.

Căng thẳng ngày một gia tăng giữa Mỹ và Iran trong những ngày gần đây sau vụ Mỹ không kích sân bay Baghdad khiến chỉ huy Lực lượng Quds tinh nhuệ của Iran, tướng Qassem Soleimani, thiệt mạng.

Trong một bài phát biểu ngày 3-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng bảo vệ quyết định không kích của mình và tuyên bố nước Mỹ đã trở thành một nơi an toàn hơn sau sự ra đi của Soleimani. Tổng thống Trump cũng đưa ra cảnh báo về các hành động trả đũa từ Iran và tuyên bố Mỹ đã nhắm đến 52 địa điểm của Iran có khả năng bị tấn công “rất nhanh và khốc liệt” nếu như mạng sống của người Mỹ bị gặp nguy.

Ngoài kho vũ khí tên lửa đạn đạo, Iran còn có hai lực lượng quân đội riêng biệt với tổng số 525.000 binh sĩ. Lực lượng thông thường nước này có khoảng 400.000 quân, trong khi đó Lực lượng Vệ binh Cách mạng (IRGC) có khoảng 125.000 quân. IRGC giám sát lực lượng quân đội, hải quân và không quân của riêng mình và có năng lực tham chiến bất ngờ rất đáng kể.

Ngược lại, Iran lại dựa chủ yếu vào những khí tài khá lỗi thời và chất lượng thấp. Ngoài việc cung cấp lượng vũ khí lớn có Iraq, Iran còn có khả năng cần thiết để có được vũ khí hạt nhân và chi từ 13 đến 20 tỷ USD cho quốc phòng.

Duy Tiến
.
.
.