Căn cứ quân sự Mỹ vừa bị Iran bắn tên lửa khủng cỡ nào?

Thứ Tư, 08/01/2020, 12:16
Iran đã nhắm vào hai căn cứ quân sự tại Iraq có lực lượng của Mỹ đồn trú, đó là căn cứ Không quân Al Asad và một căn cứ ở Erbil.
Dàn máy bay trực thăng của Mỹ tại căn cứ Al Asad năm 2004. Ảnh Không quân Mỹ. 

Căn cứ Không quân Al Asad là một trong những căn cứ quân sự lớn nhất và lâu đời nhất ở Iraq. Cái tên Al Asad có nghĩa là “Chúa sơn lâm”. Căn cứ này cách thủ đô Baghdad khoảng 160 km về phía Tây, nằm ở tỉnh Anbar, một điểm nóng hoạt động tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở miền Tây Iraq từ năm 2014 đến 2017.

Căn cứ có đường kính lên đến 24 km này có hai đường băng riêng dài trên dưới 4 km mỗi đường, có nhà máy điện riêng và có cả nơi sản xuất nước đóng chai.

Giống như các căn cứ khác của Iraq, Al Asad có bể bơi trong nhà, rạp chiếu phim, bưu điện, phòng gym, thậm chí là có cửa hàng Burger King, Cinnabon, KFC hay Pizza Hut…

Căn cứ này được xây dựng từ những năm 1980 bởi Chính phủ Iraq với các nhà thầu Ba Tư cũ, kinh phí lên đến 280 triệu USD. Ban đầu nó có tên là Qadisiyah.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng ghé thăm căn cứ quân sự này. Ảnh Reuters. 

Trước cuộc đổ bộ của Mỹ năm 2003, căn cứ này là nơi đóng quân của ba đơn vị Không quân Iraq. Căn cứ này bị bỏ trống sau đó.

Trung đoàn Không quân đặc biệt Australia sau đó kiểm soát một phần của căn cứ này. Lực lượng viễn chinh biển số 1 đã nắm kiểm soát căn cứ này vào tháng 3-2004 và sau đó căn cứ này có tên Al Asad, căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở miền Tây Iraq.

Căn cứ này đóng cửa sau cuộc chiến Iraq năm 2011, trở lại hoạt động năm 2014 với mục đích chống IS. Sau này, căn cứ vẫn được quân đội Iraq và lực lượng liên minh do Mỹ và Anh dẫn đầu sử dụng.

Vào tháng 12-2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đến thăm quân đội Mỹ tại Al Asad. “Chúng tôi đã đến đây, chúng tôi đã ở đó - chúng tôi cảm thấy rất an toàn khi đến đây. Trải qua hành trình khá khó khăn, nhưng chúng tôi cảm thấy rất, rất tốt; rất an toàn”, ông Trump cho biết sau khi đến thăm căn cứ này, theo bản ghi âm của Nhà Trắng.

Phó Tổng thống Mike Pence cũng đã đến thăm căn cứ này nhân dịp Lễ Tạ ơn với khoảng 150 binh sĩ Mỹ.

Duy Tiến
.
.
.